รอง ผบช.ภ.4 เชื่อ ‘เจ๊สุ’ นายทุนเงินกู้โหดสู้คดีแน่ สั่งทำงานรัดกุม-ลูกหนี้แห่แจ้งเพิ่ม

กรณีมีเจ้าแม่เงินกู้นอกระบบคิดดอกเบี้ยโหดกับชาวบ้านใน จ.นครพนม และใช้กลโกงยึดที่ดิน จนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนางสาวสุนภา หรือสุพิชญ์ฌา เรืองสุวรรณ หรือ อภิชัจฐ์โภคิน อายุ 56 ปี เจ้าของ บจ.มิตรศิลป์มอเตอร์ไซด์ เลขที่ 924/1-4 ถ.อภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 4 คูหา ซึ่งเป็นทั้งร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์และที่พักอาศัยของเจ้าแม่เงินกู้ เบื้องต้นได้ตรวจยึดเอกสารเกี่ยวกับการจดจำนองที่ดิน โฉนดที่ดิน เงินสด 420,000 บาท สมุดเงินฝากธนาคารจำนวนหนึ่ง เครื่องประดับ 11 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท และ รถจักรยานยนต์มือสองกว่า 400 คัน ไว้ตรวจสอบ ภายหลัง “เจ๊สุ” ได้ยื่นประกันตัววงเงิน 300,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 18 พฤษภาคม บรรยากาศหน้าบริษัทฯ ยังคงเปิดทำการตามปกติ แต่ไม่คึกคักเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ส่วน “เจ๊สุ” ยังคงเก็บตัวเงียบอยู่ในที่พักดังกล่าว โดยมิได้ออกไปไหน ในขณะเดียวกันที่ สภ.เมืองนครพนม ได้มีลูกหนี้อีกจำนวนหนึ่ง เข้ามาสอบถามรายละเอียดและแจ้งความร่วม 10 คน หนึ่งในนั้นมีนางสาวปรานี สมบัติ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 98/2 บ้านภูเขาทอง ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานสาว ของนางบังอร ค่ำคูณ อายุ 86 ปี ยายที่ตรอมใจตายจากการถูกยึดที่ดินแล้ว “เจ๊สุ” นำมาสร้าง บจ.มิตรศิลป์มอเตอร์ไซด์ สาขาภูเขาทอง ในปัจจุบัน มาขอให้รื้อฟื้นคดี เนื่องจากยายไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะกู้ยืมเงินจากเจ้าแม่เงินกู้รายนี้เพียง 200,000 บาท ชำระต้นและดอกเบี้ยเรื่อยมา ภายหลัง พนักงานในร้านมักจะพูดว่า เจ๊ไม่อยู่ไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัดบ้าง จนครบสัญญาจำนอง จึงถูกฟ้อง ว่ามีหนี้ค้างชำระรวมทั้งสิ้น 4 ล้านบาท ต่อสู้จนคดีสิ้นสุด ยายแพ้คดี กลายเป็นคนเร่ร่อน และไปอยู่กับญาติที่กรุงเทพฯ จนตรอมใจตาย เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่เอกสารหลักฐานยังไม่ครบจึงกลับไปรวบรวม เพื่อนำมาประกอบคดีกับเจ้าหน้าที่ในวันรุ่งขึ้น

ต่อมาเวลา 17.00 น. พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิ์เดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 เดินทางมายัง สภ.เมืองนครพนม เพื่อตรวจสอบสำนวนต่างๆ จากพนักงานสอบสวน โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปปง.จำนวน 3 นาย เข้าร่วมสังเกตการณ์และให้รายละเอียด โดยรอง ผบช.ภ.4 กล่าวกำชับพนักงานสอบสวนทุกนายให้ทำคดีนี้อย่างรัดกุมและละเอียดที่สุด เนื่องจากผู้ต้องหารู้ช่องทางกฎหมายเป็นอย่างดี และเชื่อว่า “เจ๊สุ” ต้องสู้แน่นอน ส่วนเอกสารใดถ้าตรวจสอบแล้วเข้าข่ายฟอกเงิน ปปง.จะเข้าดำเนินการทันที

พ.ต.อ.ปราโมทย์ อุทากิจ ผกก.สอบสวน ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า “เจ๊สุ” นอกจากจะเปิดร้านขายรถ จยย.แล้ว เบื้องหลังยังลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบ คิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่ากฎหมายกำหนด โดยใช้วิธีติดป้ายตามหมู่บ้านต่างๆ ทั่วจังหวัด โดยมีนายหน้าเข้าไปชักชวนชาวบ้านที่ต้องการเงินนำโฉนดที่ดินไปขอกู้ แล้วใช้อุบายต่างๆ เพื่อยึดที่ของลูกหนี้อย่างไม่เป็นธรรม และจะประสานไปยังสรรพากรจังหวัดนครพนม ร่วมตรวจสอบการเสียภาษี ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image