เชียงรายเจอ ‘น้ำผุด’ ปริศนา วอนหน่วยงานตรวจสอบที่มา ห่วงคนตักดื่มรักษาโรค

พบน้ำผุดกลางบ้าน ขอทุกหน่วยงานตรวจสอบ ชาวบ้านตักไปดื่มรักษาโรค

เมื่อวันที่18พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 387 หมู่8 บ้านร่องเผียว ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นของ นายดวงคำ สุวรรณภา ได้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาดูน้ำผุดจากดินกลางลานบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยน้ำที่ผุดขึ้นมาดเป็นน้ำใสๆ ไม่มีกลิ่นหรือสีใด

ทั้งนี้นายดวงคำ และชาวบ้านได้ช่วยกันขุดลงไปในดินที่มีความลึกประมาณ 60 เซ็นติเมตร เพื่อหาสาเหตุของการเกิดน้ำที่ผุดขึ้นมา เพราะกลัวว่าจะพบกับท่อประปาแตกจนเป็นสาเหตุของน้ำผุด แต่เมื่อขุดลงไปก็ไม่พบว่ามีท่อประปาแต่อย่างใด แต่สิ่งที่พบคือ น้ำใส ๆ ยังคงไหลออกมาจากตาน้ำอย่างต่อเนื่อง และเพียง20นาที ก็ทำให้น้ำเต็มบ่อขนาดเล็กที่ขุดลงไป และก็ไหลออกมาจนเจิ่งนองทั่วบริเวณลานบ้าน ซึ่งทางชาวบ้านต้องทำทางระบายน้ำออกไปยังหน้าบ้านชั่วคราว

อย่างไรก็ตามจากที่เกิดน้ำผุดขึ้นมานั้น ชาวบ้านที่มีความเชื่อได้พยายามมาขอตักน้ำดังกล่าวไปเพื่อนำไปดื่มกิน เพราะเชื่อว่าจะสามารถรักษาโรคได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะเชื่อว่าน้ำที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินคือน้ำทิพย์ที่สามารถทำให้หายจากโรคต่าง ๆ ได้

Advertisement

นางสม บัวใจ อายุ67ปี อยู่บ้านเลขที่92 หมู่8 บ้านร่องเผียว ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย กล่าวว่าเหตุการณ์​ดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่12พฤษภาคม2560 ในช่วงแรก มีคนมาพบว่าพื้นดินกลางลานบ้านมีน้ำผุดขึ้นมาปริมาณมาก ทั้งที่ในจุดดังกล่าวมีอากาศที่ร้อนจัด และไม่มีฝนตก จากนั้นจึงได้มีการร่วมกับชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้านช่วยกันขุดพิสูจน์ดู แต่ก็ไม่พบสาเหตุของการเกิดน้ำผุด ทั้งที่ตาน้ำปกติในหมู่บ้านจะต้องขุดลงไปลึก10-20เมตร ถึงจะได้น้ำในบ่อน้ำมาใช้ แต่จุดดังกล่าวไม่ต้องขุดลงก็พบน้ำผุดทันที

ทั้งนี้มีการทดสอบด้วยการปิดประปาหมู่บ้านครึ่งวันเพื่อเช็ดว่าเป็นน้ำรั่วจากประปาหรือไม่ แต่เมื่อพิสูจน์ทั้งหมด ก็ยังมีน้ำผุดอยู่เช่นเดิม จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาตรวจสอบว่า น้ำที่ผุดขึ้นมานั้นเป็นน้ำอะไรและมาจากไหน พร้อมพยายามมเตือนชาวบ้านไม่ให้น้ำไปบริโภคดื่มกิน เพราะไม่ทราบว่าน้ำที่ผุดขึ้นมานั้นมาจากไหน ส่วนจุดที่พบน้ำผุดจะห่างจากห้องน้ำของบ้านประมาณ3-4เมตร และห่างจากท่อประปาหมู่บ้านด้านหน้าบ้านประมาณ6เมตร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image