ไฟเขียว10เทศกาลนำหนังฉายได้โดยไม่ผ่านเซ็นเซอร์ แต่ห้ามมีเนื้อหาขัดศีลธรรม-มั่นคง

วันนี้ (๑๘ พ.ค.) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เรื่อง เทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่นําภาพยนตร์ออกฉายได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาต พ.ศ. ๒๕๖๐ มีรายละเอียดระบุว่า อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๗ (๔) แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๖ ประกอบกับมาตรา ๓๓ มาตรา ๓๔ มาตรา ๓๗ และมาตรา ๔๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทําได้โดยอาศัยตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เรื่อง เทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่นําภาพยนตร์ออกฉายได้ โดยไม่ต้องผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาต พ.ศ. ๒๕๖๐”

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เรื่อง เทศกาลภาพยนตร์ ระหว่างประเทศที่นําภาพยนตร์ออกฉายได้ โดยไม่ต้องผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาต พ.ศ. ๒๕๕๓

Advertisement

ข้อ ๔ ให้เทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศตามรายชื่อแนบท้ายประกาศนี้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ ระหว่างที่นําภาพยนตร์ออกฉายได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตตามมาตรา ๒๕

ข้อ ๕ ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศผู้ใดประสงค์จะได้รับการประกาศให้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศตามข้อ ๔ ให้ยื่นคําขอต่อคณะอนุกรรมการเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ ณ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ตามแบบที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกําหนด

ข้อ ๖ ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ ตามข้อ ๔ ต้องแจ้งต่อคณะอนุกรรมการเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ ณ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ตามแบบ ทภ. ๑ (FF1) ท้ายประกาศนี้ก่อนการจัดเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศไม่น้อยกว่าสิบสี่วันทําการพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน ดังต่อไปนี้

Advertisement

(๑) สําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือสําเนาใบสําคัญประจําตัวคนต่างด้าว หรือสําเนาหนังสือเดินทาง ในกรณีที่เป็นบุคคลธรรมดา หรือสําเนาหนังสือรับรองหรือหลักฐานการเป็นนิติบุคคลที่แสดงรายการเกี่ยวกับ ชื่อ วัตถุประสงค์ ที่ตั้งสํานักงาน และผู้ซึ่งรับผิดชอบในการดําเนินการของนิติบุคคลที่ เป็นปัจจุบัน ในกรณีที่เป็นนิติบุคคล

(๒) รายชื่อประเทศที่ส่งภาพยนตร์เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ
(๓) รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่จัดในเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ
(๔) บัญชีรายชื่อภาพยนตร์ที่จะฉายในเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ ซึ่งแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อเรื่อง เนื้อเรื่องโดยย่อ ชนิดของภาพยนตร์ ชื่อผู้แสดงนําและผู้กํากับ ปีที่สร้าง ประเทศที่สร้างความยาวของภาพยนตร์ พร้อมคําแปลเป็นภาษาไทย

(๕) ภาพใบปิด (Hand bill) ของภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

ข้อ ๗ ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ ตามข้อ ๔ ต้องรับรองว่าภาพยนตร์ที่นําออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศไม่มีเนื้อหาที่เป็นการบ่อนทําลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย หรืออาจกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ หากฝ่าฝืนจะไม่ได้รับการกําหนดให้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศที่นําภาพยนตร์ออกฉายได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตในกรณีที่คณะอนุกรรมการเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศเห็นว่า ภาพยนตร์ที่จะนําออกฉายในเทศกาลตามข้อ ๔ อาจมีเนื้อหาที่เป็นการบ่อนทําลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย หรืออาจกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ให้คณะอนุกรรมการเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศแจ้งผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศให้นําภาพยนตร์ดังกล่าวไปตรวจพิจารณาตามมาตรา ๒๕

ข้อ ๘ ให้คณะอนุกรรมการเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศติดตามและรายงานผลการจัดเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศให้คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติทราบ

ประกาศ ณ วันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image