ถกจัดระเบียบ ‘ป่าตอง’ ยุบจุดจอดรถรับจ้าง จาก 84 เหลือ 21 จุด เริ่ม 1 มิ.ย.

ภูเก็ตเร่งประชุมจัดระเบียบรถบริการรับจ้างสาธารณะในเขตพื้นที่ป่าตองแก้ปัญหาการจอดรถในที่สาธารณะได้ข้อสรุปจะมีการลดจำนวนจุดจอดรถรับจ้างสาธารณะจากเดิม84จุดเหลือ21จุดมีก่อนบังคับใช้1มิ.ย.

ภูเก็ตเร่งประชุมจัดระเบียบรถบริการรับจ้างสาธารณะในเขตพื้นที่ป่าตอง แก้ปัญหาการจอดรถในที่สาธารณะ ได้ข้อสรุปจะมีการลดจำนวนจุดจอดรถรับจ้างสาธารณะจากเดิม 84 จุด เหลือ 21 จุด มีก่อนบังคับใช้ 1 มิ.ย.
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงแรมบาวแมนบุรี ต.ป่าตอง อ กะทู้ จ.ภูเก็ต พ.อ.ศานติ สกุนตนาค ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 25 เป็นประธานการประชุมการจัดระเบียบรถบริการรับจ้างสาธารณะในเขตพื้นที่ป่าตอง เพื่อแก้ปัญหาการจอดรถในที่สาธารณะ เพื่อนำข้อสรุปที่ได้จากที่ประชุมไปนำเสนอที่ประชุมใหญ่ระดับจังหวัด ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ เพื่อกำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป โดยมี พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผกก.สภ.ป่าตอง นายประไพ สวนกูล หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.เอกรัตน์ พลายด้วง รอง ผกก.จราจร สภ.ป่าตอง นายวีระศักดิ์ ขมิ้นทอง รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ตัวแทนจากนายอำเภอกะทู้ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการรถบริการรับจ้างสาธารณะ เช่น รถตุ๊กตุ๊ก รถแท็กซี่ รถตู้ เป็นต้น เข้าร่วมประมาณ 400 คน

ทั้งนี้ได้มีการชี้แจงให้ผู้ประกอบการที่มาร่วมรับฟังการประชุมทราบว่า เนื่องจากที่ผ่านมาทางราชการได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่า เมื่อมาท่องเที่ยวป่าตองจะมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ และมีการตรวจสอบพบว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากมีการนำรถรับจ้างสาธารณะมาจอดที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก ทาง คสช.จึงได้ลงมาในพื้นที่เพื่อมาดูแลในเรื่องนี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งได้มีการประชุมหาแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวไปแล้ว โดยได้ข้อสรุปว่า จะมีการกำหนดจุดจอดรถรับจ้างสาธารณะในพื้นที่ป่าตอง จำนวน 21 จุด และกำหนดจำนวนรถที่จอดรอในแต่ละจุด ซึ่งขณะนี้ได้มีการออกเป็นประกาศเจ้าพนักงานจราจรเรียบร้อยแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

ดังนั้นก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง จึงต้องมารับฟังความคิดเห็นของทางผู้ประกอบการก่อน เพื่อเป็นการลดผลประทบที่จะเกิดขึ้นตามมา เนื่องจากจำนวนผู้ประกอบการฯ มีกว่า 1,000 คัน และเดิมมีคิวจอดอยู่มากถึง 84 คิว การกำหนดให้มีจุดจอดเพียง 21 จุด ย่อมที่จะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และการกำหนดจุดดังกล่าวก็มีการกำหนดตามหลักวิชาการ จึงเสนอทางเลือกให้กับผู้ประกอบการ 2 ทางเลือกก่อนเป็นเบื้องต้น คือ

Advertisement

1. ให้ไปรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสหกรณ์ขึ้นมา และมาบริหารจัดการจุดจอดแต่ละจุดกันเอง และให้มีการนำระบบคอลเซ็นตอร์และแอฟพลิเคชั่นมาใช้ โดยหน่วยงานของรัฐจะช่วยเรื่องประชาสัมพันธ์ รวมทั้งจะต้องหาจุดจอดรถรวมด้วย

กับทางเลือกที่ 2 หากผู้ประกอบการไม่สามารถบริหารจัดการจุดจอดหรือหาพื้นที่จอดรถกลางได้ก็ให้ไปเข้าร่วมกับทางภาคเอกชนอาจจะเป็นการเข้าไปถือหุ้นหรือรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

จากการสอบถามปรากฏว่า ผู้ประกอบการฯ ไม่เห็นด้วยกับ 2 ข้อเสนอดังกล่าว และได้เสนอแนวทางเลือกที่ 3 คือ จากจำนวนคิวรถปัจจุบันที่อยู่ประมาณ 84 คิว ในส่วนของคิวไหนที่อยู่ใกล้กันก็ขอให้ควบรวมเป็นคิวเดียวกัน ลดจำนวนรถที่มาจอดรอ และให้บริการจัดการกันเอง ซึ่งผู้ประกอบการทั้งหมดต่างยกมือเห็นด้วย นอกจากนี้ยังมีการเสนอเพิ่มเติม ขอให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ไปก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image