อ.บ้านแพรก เตรียมสร้างอนุสาวรีย์ราชาลิเก “หอมหวล” ผู้เคยแสดงหน้าพระพักตร์ ร.6

ชาวอำเภอบ้านแพรกลงมติเอกฉันท์สร้าง อนุสาวรีย์ราชาลิเกไทย “ หอมหวล ”

วันที่ 19 พฤษภาคม นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ ดร.ประยุทธ คงเฉลิมวัฒน์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และคณะกรรมการบริหารอำเภอบ้านแพรก 28 คน ได้ประชุมพร้อมลงมติเป็นเอกฉันท์ ให้ดำเนินการก่อสร้างอนุสาวรีย์ ต้นตำหรับลิเกไทย นายหอมหวล นาคศิริ ซึ่งเป็นชาวอำเภอบ้านแพรก และเป็นผู้ก่อตั้งคณะลิเกหอมหวล จนโด่งดังไปทั่วประเทศ และกำหนดก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นศึกษา ตั้งเป้าหมายหางบประมาณและเงินบริจาค ประมาณ 6 ล้านบาท เพื่อมาจัดสร้างอย่างเต็มรูปแบบ ภายในโรงเรียนบ้านแพรก กำหนดต้องแล้วเสร็จภายในปี 2662

สำหรับนายหอมหวล เป็นราชาลิเกไทย เกิดเมื่อปี 2442 เคยแสดงต่อหน้าพระที่นั่งให้รัชกาลที่ 6 ทรงทอดพระเนตร ด้วยความที่โด่งดังอย่างมาก ได้ตั้งคณะลิเกเพิ่มเป็น 9 คณะให้ลูกหลาน จากนั้นมีการขยายสาขา เป็นคณะลิเกอีก 35 คณะ จนถึงปัจจุบัน ออกแสดงไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและภาคกลาง ปั่นปลายชีวิตได้บวชพระสงฆ์ จนเป็นเจ้าอาวาสวัดเรไร จังหวัดนนทบุรี มรณภาพที่อายุ 80 ปี

ส่วนพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นศึกษา กำหนดจัดแสดงมรกดล้ำค่าท้องถิ่น ที่ปัจจุบันมีการรวมรวมไว้ ที่โรงเรียนบ้านแพรกจำนวนมาก และกำหนดจัดแสดง 9 ฐานเรียนรู้ เพื่อให้สอดคล้องกับคำขวัญประจำอำเภอคือ “หลวงพ่อเขียว หลวงพ่อขาว หลวงพ่อภา คู่บ้าน พิพิธภัณฑ์ลือเรื่อง รุ่งเรืองเกษตรกรรม เลิศล้ำหัตถศิลป์ แผ่นดินลิเก”

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image