แย่แล้ว! ชาวบ้านผวาจระเข้หลุดเข้าท้องนา จับได้แล้ว 3 ตัว ยังไม่รู้หลุดมาครบ 6 ตัวไหม

แฟ้มภาพ

จระเข้หลุด 3 ตัว ชาวบ้านผวา น้ำท่วมพรานกระต่าย ประมง กู้ภัย ชาวบ้านช่วยล่า เกรงทำร้ายประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร มีประชาชนพบว่ามีจระเข้มาอาศัยอยู่ในสระเลี้ยงปลาของนายสว่าง เหมือนอินทร์ อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 6/2 หมู่ที่ 6 ตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเจ้าของบ่อปลาเลี้ยงปลาทั่วไป บ่อมีความกว้างขนาด 2 งาน ลึกกว่า 4 เมตร จึงได้แจ้งประมงจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างกำแพงเพชร และชาวบ้านมาช่วยกันจับ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ภายในสระน้ำเลี้ยงปลาพบจระเข้นอนลอยคออยู่ ความยาวประมาณกว่า 2 เมตร จำนวน 3 ตัว เมื่อจระเข้เห็นคนตกใจก็กระโดดลงสระและดำหายไปในน้ำ ก่อนจะโผล่มาหายใจเป็นระยะ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำอวนลากขนาดใหญ่ลากลงในสระน้ำเพื่อจับจระเข้แต่ก็ไม่สามารถจับขึ้นมาได้ จากนั้นก็นำไฟฟ้าชอร์ตลงไปในแหล่งน้ำสลับเอาอวนลากก็ยังไม่สามารถจับจระเข้ได้ จึงได้นำเครื่องยนต์ทางการเกษตร จำนวน 3 เครื่องมาสูบน้ำในสระออกเพื่อให้ระดับน้ำแห้ง ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงระดับน้ำก็แห้งลงจนกระทั่งเห็นตัวจระเข้ จึงได้ทำการจับขึ้นมาได้ 1 ตัว ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน มีคนพบจระเข้ในท้องนาอีก 1 ตัว จึงนำกำลังพร้อมอุปกรณ์ เมื่อไปถึงพบว่ามีจระเข้ 1 ตัว ความยาวประมาณ 3.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม จึงได้นำอุปกรณ์จับจระเข้ไว้ได้ ส่วนในสระน้ำคาดว่ายังมีจระเข้อยู่อีกจำนวน 2 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามจับจระเข้ที่หลุดทั้งหมด

Advertisement

นายสนั่น ปานบ้านแพ้ว ประมงจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า จระเข้ที่หลุดมาเป็นจระเข้ของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้อยู่บ้านข้างสระน้ำ ได้รับการอนุญาตให้เลี้ยงและครอบครองจากกรมประมงจังหวัดกำแพงเพชรเพื่อขยายพันธุ์ จำนวน 6 ตัว สาเหตุที่หลุดออกมาเนื่องจากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้กระแสน้ำพัดกำแพงที่เลี้ยงจระเข้พังจึงหลุดออกมาอยู่ในสระน้ำ ส่วนหลุดออกมาจากที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 6 ตัวหรือไม่ ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ายังมีจระเข้เหลืออยู่ในบ่อเลี้ยงหรือไม่ เนื่องจากบ่อที่เลี้ยงจระเข้ถูกน้ำท่วม จึงได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2560 นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย นายอำเภอลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ร่วมกับเทศบาลตำบลลานกระบือ นำโดยว่าที่ร้อยตรีธาริน อยู่ครอบ รองนายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ และชุดมวลชนสัมพันธ์ นำโดย ร.ต.พงศ์พันธุ์ เหมือนเพชร หัวหน้าชุดฯ ปล่อยแถวทหาร ร.4 พัน.3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หน่วยงานราชการ โรงพยาบาลลานกระบือ และประชาชน ขุดลอกคลองและวัชพืชที่อุดทางระบายน้ำด้านหลังโรงพยาบาลลานกระบือ โดยอาศัยความในอำนาจตามกฎหมายป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เป็นไปตามหน้าที่อ้างถึงภัยอันใกล้จะมาถึง คาดการณ์ว่าการระบายน้ำจากองค์การบริหารส่วนตำบลจันทิมา หมู่ 1 หมู่ 6 และหมู่ 7 ตำบลลานกระบือ จะระบายน้ำได้ทันไม่ก่อให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่

Advertisement

นายธำรงค์ จันคง นายกเทศมนตรีตำบลลานกระบือ กล่าวว่า หลังเกิดฝนตกหนักในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำหลากน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตอำเภอพรานกระต่าย และเส้นทางของน้ำยังไหลผ่านมายังพื้นที่อำเภอลานกระบือด้วย ขณะเดียวกันมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้วในพื้นที่ตำบลหนองหลวง ตำบลบึงทับแรต และตำบลลานกระบือ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ด้วยความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ เกรงว่าผลกระทบน้ำท่วมจะขยายวงกว้างขึ้น อาจทำให้พืชผลทางเกษตรและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จึงได้จัดทีมลงพื้นที่ร่วมกับทหารชุดมวลชนสัมพันธ์สำรวจการไหลของน้ำ พบปัญหาการระบายน้ำในหลายจุดซึ่งต้องเร่งแก้ไข และรายงานให้ฝ่ายปกครองอำเภอลานกระบือได้ทราบ นอกจากนี้ยังได้มีการระดมกำลังและประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ช่วยกันเร่งกำจัดวัชพืชที่ไหลขวางลำคลอง เพื่อให้ทางน้ำไหลได้สะดวกยิ่งขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image