กำนันไร่อ้อยเร่งเจรจาหน่วยทหารพัฒนา หลังคันดินปิดทางระบายน้ำ ที่นาเสียหายนับหมื่นไร่

“กำนันไร่อ้อย” ระดมชาวนาลุกฮือ เตรียมรื้อคันดินของ “หน่วยทหารพัฒนา” ที่กั้นน้ำไม่ให้เข้าบึง หลังน้ำรอบบึงท่วมนาข้าวเสียหายกว่า 15,000 ไร่

เมื่อเวลา 09.19 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ที่บริเวณโครงการขุดลอกบึงช่อ หมู่ 7 ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายสมบัติ ทั่งเรือง กำนัน ต.ไร่อ้อย พร้อมชาวบ้าน ต.ไร่อ้อย ต.ท่าสัก และ ต.บ้านดารา อ.พิชัย กว่า 50 คน เข้าเจรจากับ จ.ส.ท.อภิชาติ จำเหล์ ทหารสังกัดกรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี ผู้ควบคุมดูแลโครงการขุดลอกบึงช่อ ออกแบบและงบประมาณของกรมชลประทาน โดยให้กรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการ และกรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี เช่าเครื่องจักรกลหนักจากภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการขุดลอกบึงช่อ แต่ขณะทำการขุดลอกบึงช่อ ผู้รับเหมานำดินมาปิดปากท่อระบายน้ำราว 10 แห่ง เพื่อไม่ให้น้ำจุดที่ขุดลอกมากจนไม่สามารถขุดลอกได้ ท่อระบายน้ำทั้ง 10 จุดนั้น หากน้ำในทุ่งนารอบๆ บึงช่อมีปริมาณที่มากเกินไป น้ำก็จะไหลเข้าสู่บึงช่อทันที เพื่อกักเก็บน้ำไว้ในบึงเป็นแหล่งน้ำสำหรับไว้ใช้ในยามที่ขาดแคลนน้ำช่วงแล้ง

นายสมบัติกล่าวว่า ก่อนที่จะมีการขุดลอกบึงช่อและนำคันดินมาปิดทางระบายน้ำ หากเกิดฝนตกหนัก หากในพื้นที่จะไม่มีปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณรอบๆ บึงช่อเลย แต่หลังจากมีโครงการขุดลอกบึงช่อพร้อมทั้งปิดทางระบายน้ำ ประกอบกับน้ำที่ไหลบ่ามาจาก อ.ตรอน ที่อยู่เหนือ 3 ตำบลดังกล่าวไหลมาสะสมกันอยู่รอบบึงช่อ ก็มีผลกระทบทันทีกับนาข้าวทั้ง 3 ตำบล ที่ทำการเพาะปลูกไว้ อีกไม่กี่วันก็จะเก็บเกี่ยวได้แล้วราว 15,000 ไร่ จมอยู่ใต้น้ำเสียหายหมด ลักษณะโดยรอบบึงเวลานี้มองผิวเผินไม่ต่างไปจากน้ำทะเล จะมองเห็นเพียงต้นไม้ และถนนเข้าสู่ท้องนาเท่านั้น หากไม่ทำการเปิดคันดินที่ปิดท่อระบายน้ำให้น้ำรอบบึงช่อที่ท่วมนาข้าวไหลเข้าบึงช่อนาข้าวก็จะเสียหายทั้งหมด อีกทั้งจะไม่สามารถทำนาทดแทนที่เสียหายไปได้อีกเลย ปัญหาที่จะตามมาคงมีอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะหนี้สินที่จะเพิ่มพูนขึ้น

Advertisement

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเจรจาของนายสมบัติ กลุ่มชาวนาและ จ.ส.ท.อภิชาติเห็นพ้องตรงกันว่า คันดินที่ปิดทางระบายน้ำจะยังไม่เอาออก แต่จะขอเวลาแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนาข้าว 2 วัน โดยจะทำการเปิดทางน้ำให้ไหลเข้าสู่คลองละมุง เพื่อไหลลงสู่แม่น้ำน่านที่ ต.บ้านดารา หากยังไม่สามารถระบายน้ำออกได้หมดก็จะมีวิธีการแก้ไขอย่างอื่น สุดท้ายหากไม่ได้ผลจริงๆ หนทางสุดท้ายคือการเปิดคันดินเพื่อระบายน้ำให้เข้าสู่บึงช่อชั้นใน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image