“ทาทา”ย้ายโรงงานไปบางชัน ส่ง”ซีนอน-รถบรรทุกใหม่”บุก

นายซานเจย์ มิชรา กรรมการผู้จัดการบริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินธุรกิจสำหรับปีงบประมาณที่ผ่านมา หรือในช่วงตั้งแต่ 1 เมษายน 2559 ถึง31 มีนาคม 2560 ของบริษัท ทาทา มอเตอร์ส(ประเทศไทย) สามารถสร้างยอดจำหน่ายได้น่าพอใจ มียอดจำหน่ายรวมทุกรุ่นมากขึ้นกว่าในปีงบประมาณก่อนหน้า 19% แม้ว่าสภาวะตลาดโดยรวมของประเทศจะทรงตัวก็ตามรถกระบะ ทาทา ซีนอน เป็นรุ่นประสบความสำเร็จสูงสุด จากยอดจำหน่ายในประเทศเพิ่ม 38% และส่งออกเพิ่มขึ้น 17% รวมยอดจำหน่าย ทาทา ซีนอน ทั้งหมด 1,398 คันเป็นผลจากการเปิดตัวรถกระบะ ทาทา ซีนอน 150N-Series (เอ็น-ซีรีส์) หลากหลายรุ่น คือ กระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 150NXPLORE 4WD กระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 150NX-TREME และ 150NX-PERT กระบะตอนเดียวเพื่อการบรรทุก และกระบะตอนเดียวเพลาเฮฟวี่ดิวตี้ เข้ามาเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

นายซานเจย์ มิชรา กล่าวว่า ในส่วนของรถกระบะรุ่นกะทัดรัดอย่าง ทาทา ซูเปอร์ เอซมินท์ มียอดจำหน่ายลดลง มียอดจำหน่ายรวม 240 คัน น้อยกว่าในปีงบประมาณที่แล้ว 25% มาจากการส่งมอบรถจากอินเดียมาที่บริษัท มีจำนวนจำกัดในช่วง 3 เดือนของปีงบประมาณ อย่างไรก็ดี เมื่อสินค้ามาถึงพร้อมจำหน่าย บริษัทได้กระตุ้นยอดขาย โดยปรับราคา ทาทา ซูเปอร์เอซ มินท์ อยู่ที่ 365,000 บาท และเพิ่มรายการส่งเสริมการขายอื่นๆ ด้วย ทำให้ ซูเปอร์เอซ มินท์ ได้รับความสนใจมากขึ้น ยอดขายเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ สำหรับกลุ่มรถบรรทุกขนาดกลาง ขนาดใหญ่ บริษัทได้เปิดตัวรถบรรทุกขนาดกลาง 6 ล้อ ทาทา อัลทรา เป้าหมายในปีงบประมาณ 2560-2561 (1 เมษายน 2560 ถึง 31 มีนาคม 2561) ตั้งเป้าการเติบโต 83% แม้ว่าตลาดโดยรวมในประเทศจะเติบโตเพียง 5-6% ก็ตาม เนื่องจากบริษัทยังมีฐานยอดการจำหน่ายไม่สูงนัก จึงทำให้มีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก

Advertisement

นายซานเจย์ มิชรา กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายการจำหน่ายแต่ละรุ่น รถกระบะ ทาทาซีนอน จำหน่ายในประเทศ และส่งออกรวมกัน 2,100 คัน แบ่งเป็น 1,800 คัน ในประเทศ และส่งออก 300 คัน ส่วน ทาทา ซูเปอร์เอซ มินท์วางเป้าหมายจำหน่าย 500 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 10% สำหรับกลุ่มรถประเภทนี้กลุ่มรถบรรทุกขนาดกลาง ทาทา อัลทรา 300 คัน และกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ ทาทา แดวู และทาทา ไพรม่า 100 คัน เราจะประกอบรถกระบะ ทาทา ซีนอน รุ่นใหม่ ใช้แชสซีส์แบบไฮโดรฟอร์ม เกียร์อัตโนมัติ และพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน พร้อมอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มขึ้นและยังประกอบรถ ทาทา ซูเปอร์เอซ มินท์ ในประเทศไทยประมาณเดือนพฤศจิกายนของปีนี้นอกจากนี้ รถบรรทุก 6 ล้อ ทาทา อัลทรา จะเติมรุ่นย่อยเข้ามาอีก 3 รุ่น ให้ครบภายในเดือนกันยายนปีนี้ และในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเปิดตัวรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถหัวลาก ในตระกูล ทาทา ไพรม่า แบบ 10 ล้อ และ 12 ล้อมีกำลัง 280 แรงม้า และ 380 แรงม้า

นายซานเจย์ มิชรา กล่าวว่า ในส่วนของแผนการย้ายสถานที่ประกอบรถยนต์ทาทา ไปยังโรงงานของ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด ในเขตมีนบุรีลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท ได้เริ่มดำเนินการแล้ว กำลังขนย้ายเครื่องจักรเพื่อไปติดตั้ง ณ โรงงานแห่งใหม่และใช้โอกาสนี้ปรับปรุง ยกระดับ คุณภาพและความสามารถในการประกอบรถยนต์ทาทา ซีนอน รุ่นปรับปรุงใหม่ด้วย (Major Change) การลงทุนสำหรับไลน์การประกอบรถ ทาทา ซูเปอร์เอซ มินท์ จะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2560 จะเป็นไลน์การประกอบได้ทั้งแบบ พวงมาลัยขวา (RHD) และพวงมาลัยซ้าย (LHD)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image