คอลัมน์ People in Focus: เอดัวร์ ฟิลิปป์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสคนใหม่

“เอดัวร์ ฟิลิปป์” นักการเมืองวัย 46 ปีจากพรรครีพับลิกัน ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์อย่าง “เอ็มมานูแอล มาครง”

“ฟิลิปป์” เป็นนักการเมืองจาก “พรรครีพับลิกัน” ซึ่งดูแล้วจะเป็นภัยต่อความพยายามของมาครง ในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังจะมาถึงเพื่อหลีกเลี่ยงรัฐบาลผสมที่ส่งผลให้การปฏิรูปล่าช้าออกไป

การเลือกฟิลิปป์ ถูกมองว่าเป็น “กลยุทธ์” หนึ่งของมาครง ในการสลายวัฒนธรรม “แบ่งพวก” ที่ฝังรากอยู่ในระบบการเมืองฝรั่งเศสมาอย่างยาวนาน และเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ “พรรคลาเรปูบลิคอองมาร์ช” (อาร์อีเอ็ม) ของมาครง ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาได้เพียง 1 ปี ให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ฟิลิปป์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาตั้งแต่ปี 2555 และเคยวิพากษ์วิจารณ์มาครง มาแล้วก่อนหน้านี้ผ่านทางบทความในหนังสือพิมพ์เอียงซ้ายฉบับหนึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เปรียบเทียบมาครงเป็น

Advertisement

ประธานาธิบดี “จอห์น เอฟ. เคนเนดี” ในเวอร์ชั่นฝรั่งเศส แต่ขาดซึ่งเสน่ห์และเต็มไปด้วยคำมั่นสัญญาที่ว่างเปล่า ขณะที่ในเดือนถัดมา ฟิลิปป์ ยังวิจารณ์มาครงด้วยว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มการเมืองแบบเก่า

อย่างไรก็ตามหลังมาครง กลายเป็นตัวเก็งที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรก ฟิลิปป์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่อ่อนลง และมีคำแนะนำให้เพิ่มมากขึ้น

ฟิลิปป์ เป็นหนึ่งในทีมหาเสียงให้กับ “อแลง ชุปป์” ผู้ชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งขั้นต้น ก่อนที่จะร่วมหาเสียงให้กับ “ฟรองซัวส์ ฟียง” ที่ได้เป็นตัวแทนพรรคในที่สุด ทว่า ฟิลิปป์ ก็แยกตัวออกมาหลัง ฟียง ตกเป็นประเด็นอื้อฉาวเกี่ยวกับการตั้งภรรยามาทำงานในตำแหน่งลอยๆ
นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสคนใหม่ เป็นลูกของพ่อแม่ที่มีอาชีพครู เข้าศึกษาในโรงเรียนที่เยอรมนี เพื่อนของมาครง ระบุว่าแนวคิดสายกลางของฟิลิปป์ เข้ากันได้ดีกับวิสัยทัศน์ของมาครง

Advertisement

“เขาเป็นคนทำงาน ฉลาด มีความสันโดษนิดหน่อย และสุขุมรอบคอบ” เพื่อนที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุ
นอกจากความสนใจในกีฬามวย มาพร้อมกับกิจวัตรในการฝึกซ้อม 3 ครั้งต่อสัปดาห์แล้ว ฟิลิปป์ ยังมีสิ่งที่เป็นจุดร่วมกับมาครงอีก 2 สิ่ง นั่นคือการจบจากโรงเรียนที่ถูกมองว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะสำหรับผู้ที่จะเป็นผู้นำประเทศในอนาคตอย่าง “อีเอ็นเอ” เหมือนกัน

ขณะที่ทั้งคู่มีบุคคลต้นแบบทางการเมืองคนเดียวกันอย่าง “มิเชล โรการ์” นายกรัฐมนตรีจาก “พรรคสังคมนิยม” นักการเมืองที่ทั้งคู่ร่วมหาเสียงขณะที่ยังเป็นนักศึกษาก่อนที่จะเปลี่ยนแนวทางการเมือง

ฟิลิปป์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการกิจการสาธารณะของกลุ่มบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ “อรีวา” ระหว่างปี 2550 ถึง 2553

เบอนัวต์ อัปปารู ผู้ที่เคยร่วมเป็นโฆษกให้กับทีมหาเสียงของ ชุปป์ อธิบายตัวตนของฟิลิปป์ว่า เป็นนักการเมืองผู้สุขุมลุ่มลึก

“เขาไม่ใช่คนที่จะแตะไหล่คุณตรงๆ แต่เขาจะมีชั้นเชิงที่สุขุมมาก” อัปปารู ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image