รองนายกฯ เผย ‘สมเด็จพระเทพฯ’เสด็จตรวจความคืบหน้าสร้างพระเมรุมาศ 22 พ.ค.นี้

‘ธนะศักดิ์’เผย 22 พ.ค. ‘สมเด็จพระเทพฯ’เสด็จตรวจความคืบหน้าสร้างพระเมรุมาศรัชกาลที่ 9 ยันเสร็จตามกำหนดสิ้นเดือนกันยายน เผยหลังงานพระราชพิธีเตรียมจัดนิทรรศการออนไลน์แสดงขั้นตอนสร้างพระเมรุมาศทั้งหมด

เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่า วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระมหากรุณาธิคุณจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงตรวจเยี่ยมการสร้างพระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวง และรับฟังรายงานความคืบหน้าการก่อสร้าง ซึ่งพระองค์เสด็จฯไปทรงตรวจเยี่ยมเป็นปกติ พระราชทานคำแนะนำให้ความรู้และความห่วงใย ถือเป็นสิ่งที่เป็นกำลังใจแก่พวกเรา ทั้งนี้การก่อสร้างพระเมรุมาศเป็นไปด้วยดี ประสบผลสำเร็จเป็นไปตามขั้นตอนที่วางไว้ โดยจะเสร็จสิ้นภายเดือนกันยายนอย่างแน่นอน และสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้จะมีการรื้อในส่วนของอาคารชั่วคราวทั้งหมด เพื่อรอบรั้วในการจัดสร้างส่วนประกอบที่เหลือของพระเมรุมาศ ที่จะมีโรงมหรสพกลาง ใหญ่ และเล็ก ถือเป็นไปตามขั้นตอนที่วางไว้

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า สำหรับการจัดนิทรรศการ “เย็นศิระ เพราะพระบริบาล” เสมือนจริงผ่านทางเว็บไซต์นั้นทางสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนรูปที่นำไปแสดงในนิทรรศการจะนำไปไว้ที่สำนักงาน กปร. และตนได้ประสานไว้ว่าหลังงานเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจะให้มีการจัดนิทรรศการแสดงขั้นตอนการก่อสร้างตั้งแต่ต้นร่วมกับการจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในรูปแบบการจัดนิทรรศการแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ารับชมได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image