‘ส.พนักงานสอบสวน’ชี้โอน ตร.สังกัด’ยธ.’เกาไม่ถูกที่คัน-ปัญหาอยู่ที่’ขาดแคลน พงส.’

พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ในฐานะเลขาธิการสมาคมพนักงานสอบสวน

จากกรณีคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ในคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดย พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ประธานคณะอนุกรรมการฯ เสนอรายงานการปฏิรูปตำรวจ เตรียมนำเข้าที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ขณะที่การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีหลักเกณฑ์ต้องผ่านงานสอบสวนอย่างน้อย 2 ปี และร่วมรับผิดชอบสำนวนสอบสวนไม่น้อยกว่า 70 คดี รวมถึงปรับเงินเดือนตำรวจให้เพียงพอต่อดำรงชีพ ตลอดจนเห็นควรให้พนักงานสอบสวนปรับจากเข้าเวรเดี่ยวเป็นเข้าเวรเป็นชุด

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ในฐานะเลขาธิการสมาคมพนักงานสอบสวน ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของงานสอบสวนที่มีการเสนอว่าให้ปรับจากเข้าเวรเดี่ยวเป็นเข้าเวรเป็นชุดนั้น ไม่รู้ว่าเข้าเวรเป็นชุดหมายความว่าอย่างไร เป็นชุดคือชุดสอบสวนทั้งหมด หรือเป็นชุดโดยนำเอาฝ่ายอื่นมารวมด้วย ทั้งฝ่ายปราบปราม ฝ่ายสืบสวน แต่ขอเรียนว่าหลักการสอบสวนถ้าจะปรับนั้น เจ้าหน้าที่ในระบบงานสอบสวนต้องมีความพร้อม เพราะปัญหาอยู่ที่การขาดแคลนพนักงานสอบสวน ควรจะเพิ่มผู้ช่วยพนักงานสอบสวนที่มาจากตำรวจชั้นประทวน ในการตรวจที่เกิดเหตุ เหมือนอย่างศาล อัยการ จะมีนิติกรช่วย ของเราถ้าปล่อยให้พนักงานสอบสวนทำตามลำพังเดี่ยวๆ เป็นไปไม่ได้ ควรจะมีผู้ช่วยมาทำหน้าที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ประจำวัน เจ้าหน้าที่ระบบคุมคดี รวมถึงเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาล ตลอดจนควรมีการอบรมพนักงานสอบสวนอย่างต่อเนื่อง

“ปกติในการเข้าเวรของพนักงานสอบสวนไม่ได้เข้าเวรเดี่ยว แต่ละโรงพักแต่ละเวร จะมีพนักงานสอบสวน 2-3 คน ตามปริมาณคดีของแต่โรงพัก อย่าง สน.ทุ่งสองห้องเวรละ 2 คน หรือ สน.พญาไท อาจมี 3 คน เป็นต้น” เลขาธิการสมาคมพนักงานสอบสวนกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นด้วยหรือไม่กับการโอนสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.มานะกล่าวว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปสังกัดกระทรวง การโอนไปสังกัดกระทรวงยุติธรรมไม่น่าจะมีอะไรดีขึ้น

Advertisement

เมื่อถามว่ามีการให้เหตุผลเพื่อบูรณาการการอำนวยความยุติธรรมคดีอาญา พ.ต.อ.มานะกล่าวว่า ในส่วนกระทรวงยุติธรรมเขาก็มีกลุ่มงานของเขา งานของ ตร.ไม่เหมือนงานอื่น ต้องดูว่าจะไปบูรณาการคดีอาญาอะไร เพราะ ตร.มีทั้งกองพิสูจน์หลักฐาน นิติเวช เป็นหน่วยงานในสังกัดอยู่แล้ว และทำงานมานานกว่าด้วยซ้ำไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image