‘ดีเจตั้ม’ แจ้งจับแฮกเกอร์ ล้วงข้อมูลไลน์ยืมเงินเพื่อน แฉเหยื่อโดนหลอกอื้อ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) นายภัทรวุฒิ สิงหเสนี หรือดีเจตั้ม นักจัดรายการวิทยุคลื่นคูล 93 พาผู้เสียหาย 4 คน เข้าพบ พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป และ ร.ต.อ.วิสูตร บุญยังมาก รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีและให้ช่วยติดตามคนร้าย หลังจากผู้เสียหายถูกมือดีแฮกแอกเคาต์ไอดีแอพพลิเคชั่นไลน์ไปแอบอ้างหลอกยืมเงินผู้เสียหายรายอื่นๆ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1 แสนบาท โดยนำเอกสารข้อมูลการสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์และเอกสารหลักฐานอื่นๆ มามอบให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อเป็นหลักฐาน

นายภัทรวุฒิกล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายตั้ง (นามสมมุติ) น้องชายตน ถูกผู้ไม่หวังดีแฮกข้อมูลแอกเคาต์ไอดีไลน์ส่วนตัวอันเก่าไปหลอกลวงผู้อื่น โดยการส่งข้อความกระจายไปขอยืมเงินผู้เสียหายรายอื่นๆ อ้างว่าตอนนี้ต้องการใช้เงินด่วนเพื่อสั่งซื้อของออนไลน์ที่เหลือชิ้นสุดท้าย ทั้งนี้ เมื่อมีผู้หลงเชื่อ คนร้ายจะออกกลอุบายให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไปที่บัญชีธนาคารของบุคคลหนึ่ง อ้างว่าเป็นบัญชีของคนขายสินค้า กระทั่งต่อมาผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้โอนเงินได้ติดต่อสอบถามมายังน้องชายของตนจึงทราบเรื่อง หลังจากนั้นจึงนำเรื่องดังกล่าวไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อเป็นการเตือนระวังภัยจากมิจฉาชีพรายนี้ จึงทำให้ตนทราบว่านอกจากน้องชายจะตกเป็นเหยื่อแล้ว ยังมีผู้เสียหายคนอื่นๆ ถูกกระทำในลักษณะคล้ายกันนี้อีกหลายราย โดยสังเกตจากบัญชีธนาคารที่มิจฉาชีพรายนี้ใช้ในการรับโอนเงินเป็นบัญชีเดียวกับกรณีของน้องชายตน ตนและผู้เสียหายรายอื่นๆ จึงได้รวมตัวกันมาแจ้งความในวันนี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด ก่อนรวบรวมสำนวนส่งต่อไปยังสถานีตำรวจท้องที่ต่างๆ ที่เกิดเหตุดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image