หนุ่มอิหร่านประท้วงเลือกตั้งเผาตัวเองหน้าสถานทูต

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ร.ต.ท.ต่อเงิน วัฒนะกูล รอง สว.(สอบสวน) สน.ทองหล่อ รับแจ้งเหตุมีชายชาวต่างชาติใช้น้ำมันจุดไฟเผาตัวเองหน้าร้านซามูไร คาราเต้ สตูดิโอ ตรงข้ามสถานทูตอิหร่านภายในซอยสุขุมวิท 49 แยก 11 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

ที่เกิดเหตุหน้าอาคารดังกล่าวอยู่ตรงข้ามกับสถานทูตอิหร่าน เข้าตรวจสอบพบนายอารี บาเยฟ อายุ 40 ปี สัญชาติอิหร่าน ถูกเปลวไฟกำลังแผดเผาทั่วทั้งร่างกาย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานทูตและพลเมืองดีนำถังดับเพลิงมาระดมฉีดเพื่อควบคุมเพลิง และนำตัวส่ง รพ.คามิลเลียน

จากการสอบสวน ด.ต.เอนก เพิ่มสมบูรณ์ ผบ.หมู่ กก.5 บก.ส.3 เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในสถานทูต เห็นผู้ก่อเหตุเดินมายังที่เกิดเหตุฝั่งตรงข้ามกับสถานทูต โดยสวมเสื้อเชิ้ตและมีเสื้อคลุมคาดเอวสีม่วงและมีป้ายขนาดเอ 3 เขียนว่า “Don’t voted Iris มีภาษาอารบิก 3 คำ” ก่อนจะตะโกนเป็นภาษาอิหร่าน แล้วหยิบน้ำมันที่เตรียมมาราดและใช้ไฟแช็กจุดไฟเผาตัวเอง จากนั้นผู้ก่อเหตุพยายามจะวิ่งเข้ามาในสถานทูตแต่เข้าไม่ได้จึงวิ่งกลับไปยังจุดเกิดเหตุ ต่อมาเห็นท่าไม่ดีจึงรีบคว้าถังดับเพลิงช่วยเหลือเร่งด่วน

ร.ต.ท.ต่อเงินเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าผู้ก่อเหตุนั้นมาประท้วงการเลือกตั้งในประเทศอิหร่านก่อนจะก่อเหตุดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะต้องรอให้ผู้ก่อเหตุอาการดีขึ้นก่อนจะทำการสอบปากคำเพื่อสรุปสาเหตุของการก่อเหตุครั้งนี้ต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image