สรุปแล้วระบายข้าวเสื่อม พณ.ชงนบข.เห็นชอบ22 พ.ค.เปรยขายได้แค่บางส่วน

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ครั้งที่ 5/2560  ที่มีนางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน  ว่า คณะอนุกรรมการได้อนุมัติขายข้าวบางส่วนที่เปิดประมูลเมื่อวันที่ 28 เมษายน จากจำนวนที่เปิดประมูล1.03 ล้านตัน เพราะราคาบางส่วนต่ำและคุณสมบัติผู้เข้าประมูลไม่เหมาะสม โดยจะนำผลสรุปเสนอประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

จากนั้น ในการประชุมนบข.ครั้งต่อไป วันที่ 12 มิถุนายน กรมฯจะนำเสนอแผนระบายข้าวที่เหลือในสต็อกที่ตอนนี้มีประมาณ 2 ล้านตัน และเหลือจากที่นำส่วนนี้ออกประมูลเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในเดือนมิถุนายนนี้ และประมูลเป็นการทั่วไปสู่การบริโภค ที่จะประมูลวันที่ 24 พฤษภาคมนี้  หากเหลือไม่มากรอบต่อไปจะเปิดประมูลรวมกัน โดยคำนึงถึงหลายปัจจัย เช่น ภาระค่าฝากเก็บ ตลาดข้าวและวัตถุดิบ เป็นต้น

“ขณะนี้ต้องติดตามเสถียรภาพราคาข้าว และยังเป็นช่วงขาขึ้น ระดับราคาน่าพอใจ  พร้อมเตรียมหาตลาดข้าวให้กับผลผลิตฤดูกาลใหม่ไว้ล่วงหน้าแล้ว เช่น จัดงานไทยแลนด์ ไรซ์  วันที่ 29 พฤษภาคมนี้  ซึ่งนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน  ได้มีตัวแทนภาครัฐและเอกชนจาก 46 ประเทศยืนยันเข้าร่วมงานแล้ว “ นางดวงพร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image