ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนโล่ง! มท.แถลงยุติสอบแล้ว เดือนมิ.ย.ย้ายกลับ – ลุยสอบอบต.บ้านใหม่

“บิ๊กป๊อก” เผยไม่จำเป็นต้องสอบวินัย ผวจ.แม่ฮ่องสอน เหตุไม่พบหลักฐานซื้อบริหารเด็ก ส่วนปมอบต. ผู้ว่าฯนนท์ ตั้งกรรมการสอบแล้ว “ปลัดมท.” แถลงยุติการการสอบเอาผิดทางวินัย หลังผลสอบ ชี้ ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนไม่ผิด เตรียมส่งกลับพื้นที่กลางเดือน มิ.ย.

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าผลการสอบข้อเท็จจริง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ว่า ทางนายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบฯ รายงานว่า จากผลการสอบ ผวจ.แม่ฮ่องสอนและบุคคลในพื้นที่ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้เสียหาย ไม่พบหลักฐานที่จะต้องดำเนินการสอบทางวินัย ผวจ.แม่ฮ่องสอน ส่วนคดีอาญาขอให้เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หากมีความคืบหน้าในส่วนของคดีอาญา ก็จะนำส่วนนี้มาดำเนินการสอบทางวินัยต่อไป

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการสอบสวนกรณีที่ อบต.บ้านใหม่ จังหวัดนนทบุรี เรื่องนี้ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยมีนายอำเภอบางใหญ่เป็นผู้ดำเนินการสอบสวน พบว่าจากข้อเท็จจริงมีการเดินทางของคณะ อบต.บ้านใหม่ไปที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่การดำเนินคดีอาญา ทราบจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าทาง อบต.บ้านใหม่น่าจะเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องการค้ามนุษย์จริง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบทางอาญาอยู่ ดังนั้นหากมีประเด็นแบบนี้ เราจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ขณะที่ทางอาญาก็ให้เป็นเรี่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อถามว่า ในเมื่อผลสอบ ผวจ.แม่ฮ่องสอนไม่ผิด จะมีคำสั่งให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดเดิมหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยัง ขอหารือกับทางปลัดกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง เมื่อถามต่อกรณีการจัดเลี้ยงต้อนรับผู้ที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใหม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า รัฐไม่มีนโยบายให้กระทำการแบบนี้ คงไม่ต้องไปสั่งอะไร มีเพียงแต่ให้ทำตามหน้าทื่ อย่ากระทำทุจริต ขอให้ดูแลพี่น้องประชาชน

Advertisement

ขณะที่ เมื่อเวลา 15.15 น. ที่ห้องประชุม 2 กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายประยูร รัตนเสนีย์ รองวปลัดกระทรวงมหาดไทย ฐานะประธานคณะกรรมการสอบฯ ร่วมแถลงผลสอบข้อเท็จจริงกรณีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อบริการเด็กหญิงใน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายกฤษฎา กล่าวว่า 1.จากที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอนตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยใช้เวลาสอบ 30 วัน โดยสอบทั้งพยานในพื้นที่ พยานแวดล้อม พยานผู้รู้เห็นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวม 29 ปาก ทั้งนี้ เบื้องต้นนายสืบศักดิ์ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา 2.ที่มีการกล่าวอ้างว่านายสืบศักดิ์ได้เดินทางไป จ.แม่ฮ่องสอนวันที่ 22 – 23 กันยายน 59 นั้น นายสืบศักดิ์ได้นำพยานหลักฐานว่าวันเวลาดังกล่าว ได้เข้ารับการอบรมอยู่ที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ตนยังได้สั่งให้คณะกรรมการไปตรวจสอบรายชื่อของผู้ที่เดินทางในเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไป จ.เชียงใหม่ และจาก จ.เชียงใหม่ไปจ.แม่ฮ่องสอน ก็ไม่พบรายชื่อของนายสืบศักดิ์เดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า 3.ที่มีการกล่าวหาว่ามีการจัดเด็กไปให้บริการในงานเลี้ยงต้อนรับ ผวจ.แม่ฮ่องสอนที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในวันที่ 1 ตุลาคม 59 ทางคณะกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่ไปสอบสวนผู้อยู่ในเหตุการณ์ ทุกคนต่างให้การตรงกันว่าการจัดเลี้ยงต้อนรับนั้น จัดที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ไม่ใช่ที่รีสอร์ท และภายในงานเลี้ยงมีเพียงการผูกข้อมือตามประเพณี ไม่มีการจัดเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด และ 4.จากการสอบปากคำเด็กหญิง 2 รายซึ่งเป็นผู้เสียหาย ปรากฏว่าเด็กหญิงทั้งสองคนยืนยันว่าไม่ใช่นายสืบศักดิ์ที่ซื้อบริการ ตอนที่เจ้าหน้าที่ให้ชี้ตัว เด็กหญิงทั้งคู่ก็ไม่ได้ชี้ภาพนายสืบศักดิ์แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตนพิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขที่จะสอบวินัย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงขอสั่งยุติเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เมื่อถามว่า จะส่งตัว ผู้ว่าราชการจังหวัดกลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกหรือไม่ นายกฤษฎา กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ตนได้มอบหมายให้นายสืบศักดิ์มาช่วยราชการที่กระทรวงมหาดไทย โดยดูแลเรื่องแผนงบประมาณจังหวัดประจำปี 60 และ 61 ซึ่งขณะนี้งานยังติดพันอยู่ คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ จากนั้นจะมีคำสั่งให้นายสืบศักดิ์กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอนตามเดิม เพราะตามกฎหมายแล้วนายสืบศักดิ์ยังคงมีตำแหน่งเป็น ผวจ.แม่ฮ่องสอนอยู่

เมื่อถามว่า ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวกับนายสืบศักดิ์แล้วหรือไม่ นายกฤษฎา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ทางฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเรื่องเอกสารอยู่ คาดว่าประมาณอีก 1 – 2 วันจะสามารถแจ้งเรื่องนี้เป็นลายลักษณ์อักษรได้ แต่ได้แจ้งไปทางวาจาแล้วเพื่อให้นายสืบศักดิ์เกิดความสบายใจ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เพราะ ผวจ.ต้องทำงานมากมาย ดังนั้นระหว่างที่มีการสอบสวน ท่านต้องใช้ความอดทนอย่างมาก ขอให้ทุกฝ่ายเห็นใจท่านด้วย แต่คนเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดถึงอย่างไรก็ต้องอดทนและเข้มแข็ง

เมื่อถามถึงกรณี อบต.บ้านใหม่ จังหวัดนนทบุรี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ นายกฤษฎา กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเรื่องของตำรวจ เพราะอยู่ในช่วงสอบสวน ทั้งนี้ ตามกฎหมาย อบต.บ้านใหม่ไม่ใช่ข้าราชการพลเรือน จึงอยู่ภายใต้กฎหมายท้องถิ่นซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดกำกับโดยตรง หากมีการกระทำความผิด ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเป็นดำเนินการ ไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image