‘เมสซี่เจ’ลั่นพา’ซัปโปโร’อันดับพุ่งรั้งเลขตัวเดียว-‘เฮงซัง’ห่วงภาษาหวังเล่นได้2-3ปี

หลังจากที่ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะทีมชาติไทยและของ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เตรียมตัวย้ายไปร่วมทีมคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ทีมน้องใหม่ศึก “เจลีก ญี่ปุ่น” ที่รั้งอันดับ 15 ของตารางในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปี ครึ่งนั้น

ล่าสุด ชนาธิป กล่าวถึงฟุตบอลญี่ปุ่นว่า ฟุตบอลญี่ปุ่น เป็นฟุตบอลที่มีการเปลี่ยนถ่ายบอลอย่างรวดเร็ว อีกทั้งผู้เล่นทุกตำแหน่งสามารถสร้างสรรค์เกมขึ้นมาด้วยตัวเองได้ บางครั้งจะเห็นว่าเกมรุกของญี่ปุ่นนั้นขึ้นมาตั้งแต่ผู้รักษาประตูกับเซ็นเตอร์แบ๊ก หรืออย่างก่อนหน้านี้ที่เคยได้ไปฝึกซ้อมร่วมกับทีม ชิมิซึ เอสพัลส์ ก็เห็นชัดเลยว่าเขามีความเป็นมืออาชีพอย่างมาก ซ้อมอย่างเต็มที่ ไม่ปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์

“ผมรู้สึกว่าตอนนี้ฟุตบอลในประเทศไทยยังห่างกับประเทศญี่ปุ่นมาก แต่ตอนนี้ผมอยากจะออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ แล้ว ผมรู้ตัวดีว่าผมยังไม่เก่งมากขนาดนั้น แต่ก็อยากจะไปแสดงฝีเท้าให้ต่างประเทศได้รู้จักคนไทยบ้าง” ชนาคุงกล่าว

ดาวเตะทีมชาติไทย กล่าวต่อว่า เรื่องของการเตรียมตัว ก็พยายามศึกษาภาษาญี่ปุ่น แต่ด้วยโปรแกรมแข่งขันที่แน่น ทั้งการฝึกซ้อมด้วย ทำให้ไม่มีโอกาสลงเรียนอย่างจริงจัง ได้แต่ศึกษาด้วยตัวเอง มีให้ นาโอกิ อาโอยามะ เพื่อนร่วมทีมชาวญี่ปุ่นช่วยสอนอยู่บ้าง อย่างไรก็ตามภาษาญี่ปุ่นยังเป็นภาษาที่ยากอยู่ดี ช่วงต้นที่เดินทางไปทางเอสซีจี เมืองทองฯ จะมีล่ามตามไปด้วย

Advertisement

“หลังจากที่ได้เดินทางไปรู้จักกับเพื่อนร่วมทีม ก็มีการทักทายผ่านทางโซเชียลบ้าง อย่างเวลาลงแข่งเราก็ไปคอมเมนต์ในอินสตาแกรมของเขา คอยตามดูผลงานตลอด รู้ว่าตอนนี้ทีมอยู่อันดับ 15 เมื่อไปถึงจะพยายามแสดงความสามารถออกมาให้มากที่สุด และพาทีมขยับอันดับขึ้นไปถึงเลขตัวเดียวให้ได้”เมสซี่เจกล่าว

ด้าน “โค้ชเฮง” นายวิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเคยเดินทางไปค้าแข้งกับทีม ยันมาร์ ดีเซล หรือ เซเรโซ โอซาก้า ในปัจจุบัน กับเป็นโค้ชให้ทีม กัมบะ โอซาก้า กล่าวว่า ฟุตบอลลีกญี่ปุ่นจะได้เห็นการเพรสซิ่งที่รวดเร็ว การเคลื่อนที่ต่างๆ เวลาคนที่ไม่มีบอลกับตัว สิ่งที่ชนาธิปจะต้องไปเรียนรู้อย่างหนึ่งคือการเล่นเกมรับ และการทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย

“การไปอยู่ลีกต่างประเทศมันไม่มีคนดูแลเหมือนบ้านเรา ต้องบริหารเวลาตัวเองให้ดี และรักษาวินัยเอาไว้ให้ได้ทั้งใน และนอกสนาม ทำความเข้าใจกับระบบการเล่นของทีมให้รวดเร็ว และต้องหัดเล่นเกมรับ สิ่งที่ห่วงสำหรับเจคือเรื่องภาษา เพราะภาษาญี่ปุ่นนั้นเป็นอะไรที่ยาก ส่วนตัวแล้วอยากให้ชนาธิปปรับตัวได้ และได้เล่นในเจลีกอย่างน้อยไปสัก 2-3 ปี” โค้ชเฮงกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image