“อาสซานจ์”ยิ้มออก! อัยการสวีเดนถอนฟ้องคดีข่มขืน แต่เหยื่อช็อก ตร.ผู้ดียังจ้องตะครุบตัว

นายจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีก

อัยการสวีเดนประกาศถอนฟ้องนายจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกจอมแฉชาวออสเตรเลีย วัย 45 ปี ในคดีกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงชาวสวีเดนที่เป็นคดียืดเยื้อมานานถึง 7 ปีแล้วเมื่อวันศุกร์(19 พ.ค.)นี้ จากการรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีที่ชี้ว่าถือเป็นชัยชนะของนายอาสซานจ์ที่ต้องเก็บตัวลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาตั้งแต่ปี 2012 เนื่องจากกลัวว่าหากเขาก้าวออกมาจากสถานทูตเอกวาดอร์ ก็จะถูกตำรวจอังกฤษจับกุมตัวให้ทางการสหรัฐอเมริกาที่ต้องการตัวเขาไปดำเนินคดีในข้อหาเผยแพร่เอกสารที่เป็นข้อมูลความลับทางการทูตและการทหารของสหรัฐจำนวนหลายแสนชิ้น

อัยการสวีเดนแถลงข่าว (เอเอฟพี)

ในแถลงการณ์ของสำนักงานอัยการสวีเดนระบุว่า นางมารีอาน นี ผู้อำนวยการสำนักงานอัยการ ได้ตัดสินใจที่จะยุติการสอบสวนในคดีนี้แล้ว ทั้งนี้ วันศุกร์เป็นวันขีดเส้นตายว่าสำนักงานอัยการสวีเดนจะต่ออายุหมายจับกุมนายอาสซานจ์ที่มีผลทั่วประเทศยุโรป(ยกเว้นอังกฤษ) หรือจะยกเลิกหมายจับกุมนี้

พลันที่สำนักงานอัยการสวีเดนประกาศยุติการสอบสวนคดีนี้ นายอาสซานจ์ได้โพสต์รูปถ่ายตัวเองที่ฉีกยิ้มกว้างบนบัญชีทวีตเตอร์ของตนเอง โดยไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นใดๆไว้แต่อย่างใด

แฟ้มภาพนายอาสซานจ์ (เอเอฟพี)

ด้านนายเพอร์ ซามูเอลสัน หนึ่งในทีมทนายความของนายอาสซานจ์ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุท้องถิ่นของสวีเดนว่า การตัดสินใจยุติคดีนี้ถือเป็น “ชัยชนะเบ็ดเสร็จ” ซึ่งแน่นอนว่านายอาสซานจ์ดีใจและโล่งใจ นายซามูเอลสันกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจครั้งนี้ยังหมายความว่านายอาสซานจ์มีอิสระที่จะออกจากสถานทูต(เอกวาดอร์)เมื่อไรก็ได้ตามที่ต้องการ แม้ว่าเขาจะกล่าวในภายหลังกับสำนักข่าวทีทีว่าเขายังไม่ทราบว่านายอาสซานจ์จะออกจากสถานทูตเมื่อไร

Advertisement
กลุ่มนักข่าวเฝ้ารอทำข่าวนายอาสซานจ์อยู่หน้าสถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (เอเอฟพี)

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษชี้ว่าจะจับกุมนายอาสซานจ์ หากออกมาจากสถานทูต เพราะนายอาสซานจ์ฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัว โดยนายอาสซานจ์ปฏิเสธที่จะมอบตัวกับเจ้าหน้าที่เมื่อมีการออกมาหลายจับเขาออกมาในปี 2012

ด้านทนายความของหญิงชาวสวีเดนที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอาสซานจ์ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ออกมาตำหนิการตัดสินใจยุติการสอบสวนในคดีนี้ของสำนักงานอัยการสวีเดน และระบุว่า ลูกความของตนรู้สึกตกใจเมื่อรับทราบข่าวนี้ “มันเป็นเรื่องอื้อฉาวที่ผู้ต้องสงสัยเป็นอาชญากรข่มขืนสามารถหลบหนีกระบวนการยุติธรรมและหลีกเลี่ยงศาลได้”

ทั้งนี้ นายอาสซานจ์ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอดว่าเขาไม่ได้ข่มขืนหญิงสวีเดนในปี 2010 โดยนายอาสซานจ์ได้หลบเข้าไปขอลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 2012 เนื่องจากเกรงว่าหากเขาออกมาจะถูกจับกุมตัวส่งให้รัฐบาลสหรัฐต่อไปเพื่อดำเนินคดีในข้อหาเผยแพร่เอกสารความลับทางราชการของสหรัฐที่ระบุข้างต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image