ผบ.ตำรวจปัตตานีแจงถูกกล่าวหาจัดฉากจับมือระเบิดบิ๊กซี ยันปิดหน้าผู้ต้องหาทำแผน ให้ที่ดูเจตนา

วันที่ 20 พฤษภาคม พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยถึงกรณีมีนักวิจารณ์สื่อสังคมออนไลน์หรือโซเชียล ระบุการนำตัวผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูง และผู้ต้องหาเกี่ยวข้องเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี ไปแถลงข่าวความคืบหน้าต่อสื่อมวลชนและการนำไปทำแผนรับสารภาพเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการใช้หมวกปิดบังไม่ให้เห็นใบหน้า เป็นการปกป้องและไม่มั่นใจว่าคนร้ายเป็นตัวจริงหรือไม่ จึงต้องการให้เปิดเผยใบหน้าสู่สาธารณชนได้เห็นหน้าตาของผู้กระทำผิด เพราะมีความโหดร้ายป่าเถื่อนนั้น จึงอยากทำความเข้าใจและอยากให้สังคมรับทราบเจตนาการกระทำ ทุกอย่างไม่มีการจัดฉาก เพราะเทคโนโลยียุคสมัยปัจจุบัน ประชาชนสามารถเลือกดู หรือตรวจสอบได้เองอยู่แล้วว่าจริงไม่จริง โดยอยากให้พิจารณาดูเนื้อหามากกว่า อีกทั้งอยากให้ย้อนถามบรรดาสื่อมวลชนที่มาร่วมทำข่าวจำนวนมาก ทั้งประโยคคำถามและคำตอบแต่ละครั้งว่าที่ถามนั้นมีลักษณะของการซักซ้อมหรือไม่ เพราะต่างก็ถามและได้รับคำตอบที่เป็นธรรมชาติ จึงอยากให้ตรองดูเนื้อหาที่มีการนำเสนออย่างแพร่หลายก่อน

พล.ต.จตุพรกล่าวว่า ตรงนี้ผู้ต้องหาแต่ละคนที่ถูกควบคุมตัวมาดำเนินคดี มีการตอบสื่อมวลชนอย่างชัดเจนว่า ขบวนการจะไม่ทำร้ายประชาชน แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนั้นผู้ต้องหาต่างบอกเองว่ารับไม่ได้ จึงหันมาให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่รัฐในการให้ข้อมูล โดยเฉพาะกับเหตุคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีสาขาปัตตานี ยิ่งรู้สึกรับไม่ได้มากขึ้น เพราะมีญาติพี่น้องตนเองต้องได้รับบาดเจ็บกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีเด็ก สตรี ที่เป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ และสามารถมองได้อย่างชัดเจนว่ากลุ่มขบวนการเจตนามุ่งหวังจะทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ หากไม่ใช่ก็คงไม่มีการนำระเบิดขนาดใหญ่ที่มีความรุนแรงขนาดนั้นมาก่อเหตุในสถานที่ดังกล่าว เพราะผู้ได้รับบาดเจ็บล้วนเป็นคนในพื้นที่ หรือล้วนเป็นพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ทั้งนั้น จึงทำให้ผู้หลงผิดต่างคิดได้ว่าอุดมการณ์ที่แท้จริงกับการกระทำของผู้ก่อเหตุนั้นค้านกัน จึงเห็นและสามารถคิดได้เอง สื่อที่ไปร่วมแถลงข่าวก็คงรับสัมผัสความรู้สึกได้เองว่าการเปิดใจพูดของ 2 ผู้ต้องหาเหตุระเบิดนั้น ออกมาจากใจหรือมีการบอกให้พูด ตรงนี้ก็สามารถพิจารณาศึกษาข้อมูลได้ด้วยตนเอง อะไรถูกผิด ไม่ใช่เป็นการชี้นำ จึงอยากให้ทำความเข้าใจต่อประชาชน ควรแนะนำให้พิจารณาส่วนของเนื้อหามากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันเดียวกันนี้ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 43 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางเป็นประธานในพิธีรับมอบถังแก๊สคอมโพสิต เพื่อมอบให้กับหน่วยกำลังทหารพรานในพื้นที่ จชต.นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยช่วงที่ผ่านมา เป็นการทดแทนถังแก๊สแบบเหล็กที่เกิดสนิมจากถูกน้ำท่วมและชำรุดง่าย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้มีการเปลี่ยนถังบรรจุแก๊สชนิดคอมโพสิตพลัส เพื่อป้องกันผู้ก่อเหตุรุนแรงนำถังแก๊สแบบเหล็กไปประกอบระเบิดในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้จัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างความเข้าใจและเร่งรัดดำเนินการให้ประชาชนหันมาใช้ถังแก๊สคอมโพสิตช่วยป้องกันอีกทางหนึ่งด้วย

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image