สวธ.จับมือสมาคมครูดนตรี-ศิลปากรสมาคม จัด ‘ร้อยใจดนตรีไทย น้อมรำลึกอัครศิลปิน’

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช องค์ “อัครศิลปิน” พระองค์ผู้เป็นยอดแห่งศิลปิน เป็นองค์บรมราชูปถัมภกเหล่าศิลปินทุกสาขาอาชีพ จนเป็นที่ประจักษ์มาตลอด พระองค์ทรงมีพระเนตรที่ยาวไกลเกี่ยวกับดนตรีไทยโดยเฉพาะ ทรงโปรดให้กรมศิลปากรบันทึกโน้ตเพลงไทยเป็นโน้ตสากลไว้จำนวนมาก ทำให้เพลงเก่าๆ หลายเพลงยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ ทรงส่งเสริมการดนตรีในทุกรูปแบบ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จึงร่วมกับสมาคมครูดนตรี (ประเทศไทย) และศิลปากรสมาคม จัดการแสดงดนตรี “ร้อยใจดนตรีไทย น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน” โดยเปิดโอกาสให้เหล่านักดนตรีไทย ทั้งระดับอาชีพ ครูดนตรี เด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิต และนักศึกษา เข้าร่วมการแสดงในวันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 14.00 น.ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ม.ร.ว.จักรรถ จิตรพงศ์ อดีตปลัด วธ.และประธานโครงการร้อยใจดนตรีไทยฯ กล่าวว่า การแสดงครั้งนี้จะมีการแสดงดนตรีไทยอย่างเต็มรูปแบบ ที่เรียกว่า วงมหาดุริยางค์ไทย เป็นการแสดงศิลปะความงดงามของเพลง และเครื่องดนตรีไทย ให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงคุณค่าของดนตรีอย่างแท้จริง อันทำให้เกิดสุนทรียะ ความประทับใจ และซาบซึ้งใจ การแสดงในรูปแบบวงมหาดุริยางค์ไทย เป็นการแสดงดนตรีบริสุทธิ์เป็นตัวของตัวเอง สามารถตรึงผู้ชม ผู้ฟัง ให้มีสมาธิฟังเพลงได้รับสุนทรียรสจากเพลงไทย เช่นเดียวกับการแสดงดนตรีซิมโฟนีหรือคอนแชร์โต้ของยุโรป ซึ่งจะประกอบด้วยชุดการแสดง 7 ชุด ได้แก่

1.การขับร้องถวายอาลัยองค์อัครศิลปินด้วยทำนองหุ่นกระบอกประกอบการเดี่ยวซออู้ ประพันธ์เนื้อร้อง และอ่านบทร้อยกรองโดย ครูเนาวรัตน์ พงศ์ไพบูลย์ เดี่ยวซออู้โดย ครูจีรพล เพชรสม ขับร้องโดย ครูสมชาย ทับพร

2.การบรรเลงมโหรีวงใหญ่พิเศษ เพลงโหมโรงมหาราช โดยครูดนตรีไทยจากสถาบัน การศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ 189 คน

Advertisement

3.การบรรเลงวงปี่พาทย์มอญ “พระมหากรุณาธิคุณต่อดนตรีไทย” ประพันธ์เนื้อร้องโดย ครูเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ บรรเลงโดย หัวหน้าวงดนตรีไทยพื้นบ้านทั่วประเทศ 89 คน

4.การบรรเลงวงปี่พาทย์ไม้แข็ง เพลงแขกมอญบางช้าง บรรเลงโดย นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเษก ชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา ปี 2559

5.การบรรเลงวงดนตรีพิเศษ บรรเลงโดยนักเรียนโรงเรียนบ้านจันทึง จาก จ.ชุมพร โรงเรียนที่สอนนักเรียนทั้งโรงเรียนให้เป็นดนตรีไทยอย่างน้อยหนึ่งอย่าง

6.การบรรเลงเดี่ยวเครื่องดนตรีไทย เพลงพญาโศก บรรเลงโดย นักดนตรีผู้มีชื่อเสียง และ

7.การบรรเลงวงมหาดุริยางค์ไทยเพลงไทยดำเนินดอย โดยนิสิต นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ที่มีการเรียนการสอนวิชาเอกดนตรีไทยจากทั่วประเทศ 289 คน

ผู้ที่สนใจเข้าชมการแสดงฟรี สำรองที่นั่ง โทร 0-2247-0028 ต่อ 4121, 4117

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image