ทางหลวงเร่งก่อสร้างถนนเชื่อม บ.เนินผาสุข–มาบเอียง หนุนนิคมฯ-ท่องเที่ยวตะวันออก เผยคืบหน้าแล้ว86%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 331 สายแยกทางหลวงหมายเลข 7(บ.เนินผาสุข)-บรรจบทางหลวงหมายเลข 331(มาบเอียง) จ.ชลบุรี พร้อมด้วยนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม และนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ให้การต้อนรับ ณ พื้นที่ก่อสร้างโครงการบนทางหลวงหมายเลข 331 จ.ชลบุรี

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 331 สายแยกทางหลวงหมายเลข 7(บ.เนินผาสุข)-บรรจบทางหลวงหมายเลข 331(มาบเอียง) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบูรณะโครงข่ายสายหลักระหว่างภาค ในโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 331 สายแยกทางหลวงหมายเลข 7(บ.เนินผาสุข)-บรรจบทางหลวงหมายเลข 331(มาบเอียง) ตอน 1 กรมทางหลวง(ทล.) ดำเนินการแทนผิวทางเดิมที่มีสภาพผิวหน้าแตก ทรุดตัว ไม่เรียบ ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดย ทล.ดำเนินการก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 6 ช่องจราจร, 8 ช่องจราจร และ 10 ช่องจราจร ไป-กลับ ความกว้างช่องจราจร 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร เกาะกลางแบบยก(Raised Median) และ Concrete Barrier Type II ผิวทางเป็นแบบคอนกรีตเสริมเหล็กแบบไร้รอยต่อ โดยรื้อชั้นโครงสร้างเดิมที่ชำรุดเสียหายออก แล้วก่อสร้างชั้นโครงสร้างทางใหม่

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 331 สายแยกทางหลวงหมายเลข 7(บ.เนินผาสุข)-บรรจบทางหลวงหมายเลข 331(มาบเอียง) เป็นเส้นที่เชื่อมระหว่างทางหลวงหมายเลข 331 เดิม(สายสัตหีบ-พนมสารคาม) ซึ่งเป็นเส้นทางจากภาคตะวันออกไปสู่ภาคอีสาน ที่ กม.49 แยกไปสู่ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง ผ่านทางหลวงหมายเลข 7(มอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-พัทยา) ที่ กม.100 ระยะทาง 15.610 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง 1,077,590,980.00 บาท เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังไปสู่ภูมิภาคต่างๆ โดยผ่านทางหลวงหมายเลข 7 และทางหลวงหมายเลข 331 เดิม ซึ่งโครงการนี้ยังตัดผ่านนิคมอุตสาหกรรมจำนวน 4 แห่ง และลานกองตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมาก ปัจจุบันโครงการคืบหน้ากว่าร้อยละ 86 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรและขนส่งที่จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการขนส่งภาคเกษตรและอุตสาหกรรมบริเวณนิคมอุตสาหกรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณภาคตะวันออก ตลอดจนเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและบริการ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ ทล.ได้ปรับปรุงผิวทางเดิมจากถนนแอสฟัลต์คอนกรีต เป็นถนนคอนกรีตแบบไร้รอยต่อ(Continuously Reinforced Concrete Pavement) ซึ่งจะให้ผิวทางมีความเรียบสูงกว่าถนนคอนกรีตทั่วไป และในอนาคต ทล.จะนำข้อดีข้อเสียของการก่อสร้างถนนคอนกรีตชนิดไร้รอยต่อไปพิจารณาปรับปรุงการก่อสร้างผิวทางคอนกรีตทั่วประเทศต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image