King Arthur: Legend of the Sword พีเรียดแหวกแนว สนุกเกินคาด

King Arthur: Legend of the Sword พีเรียดแหวกแนว สนุกเกินคาด

King Arthur: Legend of the Sword พีเรียดแหวกแนว สนุกเกินคาด

คิงอาร์เธอร์กับดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์เป็นวรรณกรรมระดับโลกที่โด่งดังมาก ถูกนำมาเล่าขานทั้งเป็นการ์ตูนและหนังหลายเวอร์ชั่น จริงๆ กษัตริย์อาเธอร์จะมีตัวตนหรือเปล่า? ก็ยังเป็นเรื่องที่นักประวัติศาสตร์ยังถกเถียงกันอยู่ แต่ดาบที่ปักแน่นอยู่ในหินแบบเดียวกับดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์มีอยู่จริง ไม่ใช่อยู่ที่ประเทศอังกฤษ อยู่ในโบสถ์ซานกัลกาโน เมืองเซียนา ประเทศอิตาลี

เรื่องราวของคิงอาร์เธอร์ถูกกลับมาตีความอีกครั้ง ทั้งแหวกตำนานและแฟนตาซีสุดๆ จากฝีมือผู้กำกับสุดกวน กาย ริชชี่ ซึ่งตั้งใจให้ตัวละครอาเธอร์เป็นตัวละครที่มีสีสัน และห่างไกลจากความสูงส่งให้มากที่สุด เปลี่ยนคิงอาเธอร์จากวีรบุรุษสุดประเสริฐยุคกลาง มาเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกเลี้ยงดูโดยโสเภณี ตั้งตนเป็นหัวหน้าแก๊ง เรียนรู้ชีวิตและการต่อสู้จากการเป็นเด็กข้างถนน โดยไม่รู้ชาติกำเนิดของตัวเอง

ในทัศนะของริชชี่ “ลุค สกายวอล์กเกอร์ เป็นตัวละครที่ไม่น่าสนใจที่สุดใน Star Wars เพราะเขาเป็นคนดี คนดีน่าเบื่อ” เขาไม่ต้องการให้คิงอาร์เธอร์เป็นคนดี ประเสริฐ และไม่มีความขัดแย้ง “กษัตริย์อาเธอร์ของเรา ไม่ใช่คนดีตั้งแต่ต้น” จึงไม่แปลกที่คนดูจะเห็นคิงอาเธอร์ที่เป็นทั้งหัวขโมย นักเลง และ คนหลักลอยที่เจ้าเล่ห์ และกะล่อน

หนังถ่ายทอดชีวิตอาเธอร์ในมุมมองใหม่ จากชีวิตในแหล่งเสื่อมโทรม จนกระทั่งได้ครองบัลลังก์ ริชชี่กล่าวว่า “อาเธอร์ในเรื่องนี้ไม่ได้ต้องการความยิ่งใหญ่ แต่โชคชะตาโยนสิ่งนี้ให้เขา”

Advertisement

โชคชะตาในที่นี้อาจหมายถึงความโหดร้ายของวอร์ทิเกิร์น (จู๊ด ลอว์) อาของอาเธอร์ ที่เมื่อแย่งชิงบัลลังก์จากพี่ชายตัวเอง คิงอูเธอร์ (เอริค บานา) แล้ว ยังพยายามค้นหา “กษัตริย์แต่กำเนิด” ด้วยการกวาดต้อนเด็กหนุ่มในเมืองมาลองดึงดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ เพื่อกำจัดให้สิ้นซาก

อาเธอร์ทดลองดึงดาบเพื่อให้ภารกิจเสร็จๆ ไป โดยมิได้หวังอะไร แต่เรื่องนี้กลับกลายเป็นการเปิดเผยตัวตนของเขา และขยายออกไปสู่การโค่นล้มอำนาจวอร์ทิเกิร์น ซึ่งอาเธอร์บอกว่า “ข้ามาถึงจุดนี้เพราะท่าน ท่านสร้างข้าขึ้นมา”

ตำนานสุดประหลาดแหวกแนว ที่แสดงความเกรียนของตัวละครคิงอาร์เธอร์นี้ ได้โจดี้ ฮาโรลด์ (ผู้ขียน Awake) เป็นผู้เขียนบท โดยริชชี่มีส่วนร่วมเขียนด้วย

Advertisement

เวทย์มนตร์และพลังวิเศษต่างๆ ถูกขยายให้กว้างขึ้น นอกจากพูดถึงพ่อมด แม่มด มนตร์ดำแล้ว ริชชี่ยังระดมใส่ความแฟนตาซีต่างๆ เข้ามา อย่างไม่ยั้งมือ มีสัตว์ดุร้ายตั้งแต่ช้างศึกตัวยักษ์สูงใหญ่กว่ากำแพงเมือง งูปีศาจขนาดใหญ่กว่ารถไฟฟ้า

และที่เรียกเสียงฮือฮา เดวิด เบคแฮมในคราบชายหน้าบาก ฟันแสนสกปรก ที่พูดสำเนียงเหน่อๆ

การเล่าเรื่องรวดเร็ว ออกแนวกวน ดิบ และเถื่อนๆ แซมด้วยอารมณ์ขัน เต็มไปด้วยเทคนิคภาพในสไตล์ กาย ริชชี่ ที่ตัดต่อรวดเร็ว หากใครเคยดูหนัง The Man from U.N.C.L.E. และหนัง Sherlock Holmes ฉบับที่โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ นำแสดงทั้งสองภาค แล้วชอบ ก็คงจะชอบคิงอาร์เธอร์เวอร์ชั่นนี้

โดยรวมหนังเรื่องนี้สนุกกว่าที่คาด เป็นหนังพีเรียดที่ไม่ซ้ำแบบใคร เล่าเรื่องได้เก๋ ดนตรีประกอบมันและโดนใจมาก ฝีมือ แดเนียล เพมเบอร์ตัน ให้ทั้งอารมณ์ฮึกเหิม และความทันสมัย เป็นส่วนประกอบที่ทำให้หนังเพิ่มความโดดเด่น และสนุกมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อประกอบในฉากแอคชั่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image