สตง.สั่งคืนเงิน 72 ล้าน สร้างโรงกำจัดขยะนาแก ผู้บริหารแจง แบกต้นทุนไม่ไหว

DCIM100MEDIADJI_0075.JPG

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีปัญหาโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน กลุ่มพื้นที่ 3 ของเทศบาลตำบลนาแก งบประมาณก่อสร้างประมาณ 72 ล้านบาท มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2554 ในพื้นที่ ต.นาเลียง อ.นาแก จ.นครพนม บนเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ ซึ่งเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่เป็นระบบคัดแยกขยะครบวงจร เพื่อทำการคัดแยกขยะ ส่วนหนึ่งสามารถนำไปเป็นปุ๋ยชีวภาพ รวมถึงทำเป็นขยะรีไซเคิล เป็นการลดปริมาณขยะในพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย อ.นาแก อ.ธาตุพนม อ.เรณูนคร และ อ.วังยาง ที่มีการนำขยะมากำจัด แต่ภายหลังเกิดปัญหาเครื่องจักรไม่สามารถดำเนินการได้มานานร่วม 3 ปี จนถูกปล่อยร้าง ชำรุดเสียหาย ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณก่อสร้าง

ล่าสุดภายหลังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) โดยสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 จ.อุบลราชธานี ได้มีการเข้าตรวจสอบศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน กลุ่มพื้นที่ 3 ของเทศบาลตำบลนาแก พร้อมมีการชี้มูลว่าใช้ประโยชน์ไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และไม่มีการใช้ประโยชน์ทั้งระบบ รวมทั้งไม่สามารถปรับปรุง หรือซ่อมแซมให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ จนเป็นเหตุทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย พร้อมมีคำสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิด รวมทั้งอาญาและแพ่งในส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายประดิษฐ์ แสงสีทาง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก เปิดเผยว่า สำหรับโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบผสมผสาน กลุ่มพื้นที่ 3 ของเทศบาลตำบลนาแก ได้รับงบประมาณจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) รวมถึงงบของเทศบาลตำบลนาแก รวมประมาณ 72 ล้านบาท ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2553 แล้วเสร็จเมื่อปี 2554 ภายหลังเดินเครื่องจักรใช้งานได้ประมาณ 2 ปี เกิดปัญหาเรื่องของเครื่องจักรไม่สามารถคัดแยกขยะได้ 100% ที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายสูง ไม่คุ้มทุน ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดือนละประมาณ 2 แสนบาท แต่งบประมาณไม่เพียงพอ และต้องมีการใช้แรงงานมากถึงวันละ 30 คน ซึ่งตามแผนของผู้บริหารชุดเดิมวางเป้าหมายใช้เป็นเครื่องจักรคัดแยกขยะครบวงจรเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะในพื้นที่ ซึ่งมี อปท.ใกล้เคียง 16 แห่งมาใช้บริการนำขยะมาทิ้งรวมวันละประมาณ 20 ตัน ในส่วนของเทศบาลตำบลนาแกวันละประมาณ 10 ตัน ซึ่งปัจจุบันใช้วิธีการฝังกลบแทน เพราะเครื่องจักรไม่สามารถใช้งานได้ แต่มั่นใจว่าไม่กระทบเรื่องขยะล้น เพราะวางแผนบริหารจัดการแก้ไขต่อเนื่อง

Advertisement

DCIM100MEDIADJI_0080.JPG

เบื้องต้นทางเทศบาลตำบลนาแกได้รับคำสั่งจาก สตง. รวมถึง จ.นครพนมให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแก้ไขปัญหา พร้อมวางแนวทางแก้ไข ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบเกี่ยวกับการละเมิด รวมถึงพิจารณาในเรื่องของความผิดทางวินัยและทางแพ่งในส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อดำเนินการตามคำสั่งของ สตง.ในการคืนเงินงบประมาณของทางราชการตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเครื่องจักร ยอมรับว่ามีการชำรุดเสียหายบางส่วน ไม่สามารถเดินเครื่องทำงานได้ อยู่ระหว่างการเสนอไปยังสถาบันการศึกษาเอกชนเข้ามาตรวจสอบซ่อมแซม และมีการเข้าไปเดินเครื่องให้ระบบทำงานรักษาสภาพเดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งจะต้องหาทางแก้ไข ร่วมกับหลายภาคส่วน ไม่ให้งบประมาณก่อสร้างสูญเปล่า

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image