สื่อมะกันแฉคลิป ‘แอร์โดอาน’ ยืนดูจนท.ทำร้ายผู้ประท้วงหน้าสถานทูตตุรกีในวอชิงตัน

FILE PHOTO: REUTERS/Lintao Zhang/Pool/File Photo

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า คลิปวิดีโอล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม แสดงให้เห็นเหตุการณ์ขณะที่นายเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกียืนดูเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานทูตตุรกีในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ทำร้ายกลุ่มผู้ประท้วงด้านหน้าสถานทูตเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแอร์โดอานเพิ่งจะพบหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ปะทะกันขึ้นที่หน้าสถานทูตเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีตุรกียืนดูเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นไม่ห่างออกไปมากนักเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะหันหลังและเดินเข้าไปในสถานทูต

REUTERS/Jonathan Ernst

ทั้งนี้เหตุการณ์ปะทะกันดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 9 ราย

แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เรียกนายแซร์ดาร์ คิลลิช ทูตตุรกีประจำกรุงวอชิงตันเข้าพบเพื่อยื่นประท้วง โดยระบุว่า การกระทำของบุคลากรด้านความมั่นคงตุรกีที่แสดงออกเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่รบกวนจิตใจมาก ซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ในระดับสูงสุดและแจ้งว่าการสอบสวนอย่างรอบด้านที่จะช่วยให้สามารถนำตัวผู้ก่อเหตุมารับโทษได้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด

Advertisement

แหล่งข่าวยืนยันด้วยว่ามีสมาชิกในทีมรักษาความปลอดภัยของนายแอร์โดอาน 2 คนถูกควบคุมตัวเป็นช่วงสั้นๆ ในระหว่างเหตุการณ์การตะลุมบอนก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

Courtesy Armenian National Committee of America/Handout via REUTERS

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า กำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในกรณีนี้ แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเนื่องจากการสอบสวนกำลังดำเนินอยู่

ด้านสถานทูตตุรกีอ้างว่า กลุ่มผู้ประท้วงมีความเกี่ยวข้องกับพรรคแรงงานชาวเคิร์ด (พีเคเค) ที่ถือเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนผิดกฎหมายในตุรกี และมารวมตัวกันชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งเป็นฝ่ายก่อเหตุยั่วยุพลเมืองอเมริกันเชื้อสายตุรกีที่มารวมตัวกันอย่างสงบเพื่อทักทายประธานาธิบดีแอร์โดอา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image