อย่างไว !! 16 วินาที ทบ.ขึ้นรถหมดร่วม 100 คน จัดชุดรับมือฝนตกหนักทั่ว กทม.(คลิป)

ทบ.จัดกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย 200 ชุด ในระดับกองพัน เฝ้าระวังน้ำท่วมขังช่วงฝนตกหนักทั่วประเทศ เตรียมเรือ-รถบรรทุกลุยน้ำได้ 1.40 เมตร เข้าคลี่คลาย-ช่วยเหลือประชาชน

พล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รอง มทภ.1 เป็นผู้แทน พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ตรวจเยี่ยมกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย ทภ.1 ที่ พล.ม.2 รอ. ในช่วงเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ หลัง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ได้สั่งการหน่วยทหารทุกพื้นที่ส่งกำลังพลพร้อมเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย รถบรรทุก เรือท้องแบน เครื่องมือหนักทางงานช่าง เข้าคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมทุกพื้นที่

โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ประสานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรุงเทพมหานคร เข้าคลี่คลายสถานการณ์ทันที ทั้งการอพยพประชาชน ใช้เครื่องมือเข้าซ่อมแซมสะพานและพื้นที่เสียหาย การเร่งระบายน้ำ การตรวจสอบเครื่องสูบน้ำ ป้องกันอุบัติเหตุ

Advertisement

ทั้งนี้ พล.ต.สันติพงษ์กล่าวว่า ใน 1 กองพัน จะมีกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย 1 กองร้อย พร้อมยุทโธปกรณ์ต่างๆ โดยเป็นเครื่องมือตั้งแต่สมัยน้ำท่วมปี 2554 เช่น เรือ รถบรรทุกขนาด 2 ตันครึ่ง ลุยน้ำสูงได้ 1.40 เมตร โดยในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 จะดูแลรวม 26 จังหวัดภาคกลาง โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ กทม. ที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการคลี่คลายน้ำท่วมขัง 10-20 เซนติเมตร

ด้าน พล.ท.ธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทบ. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการกองทัพให้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังทั่วประเทศ โดยกองทัพบกเตรียมพร้อมกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย 200 ชุดปฏิบัติการทั่วประเทศ เช่น ทภ.3 ในจังหวัดเชียงใหม่-กำแพงเพชร ทภ.2 ในจังหวัดเลย ร่วมกับฝ่ายปกครองในการช่วยเหลือประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image