“ฮัสซัน รูฮานี” ฉลองชัยได้เป็น ปธน.อิหร่านอีกสมัย ไม่สนใจคำขู่สหรัฐ

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน แถลงหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม (AFP PHOTO / ATTA KENARE)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน วัย 68 ปี ประกาศชัยชนะหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัย เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 57 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่คู่แข่งอย่างนายอิบราฮิม ไรซี ผู้ท้าชิงแนวคิดสุดโต่งได้ไป 38 เปอร์เซ็นต์ โดยรูฮานีประกาศว่า ชาวอิหร่านเลือกที่จะสร้างความสัมพันธ์และปฏิเสธความรุนแรง พร้อมระบุว่า ชาวอิหร่านต้องการอยู่อย่างสันติและเป็นมิตรกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก แต่จะไม่ยอมรับภัยคุกคามหรือการลบหลู่ใดๆ

การประกาศชัยชนะของรูฮานีมีขึ้นขณะที่อิหร่านกำลังถูกกดดันจากประเทศคู่อริตลอดกาลอย่างสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กำลังเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับอิหร่าน และประกาศว่าจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์พร้อมกับประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านต่อ

ขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ข้อตกลงซื้ออาวุธกับซาอุฯมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีเป้าหมายเพื่อช่วยซาอุฯในการจัดการกับอิหร่าน โดยนายทิลเลอร์สันยังได้เรียกร้องให้รูฮานีจัดการกับเครือข่ายก่อการร้ายและยกเลิกการทดสอบขีปนาวุธ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image