“บัวแก้วสัญจร” เยี่ยมเยือน นครสวรรค์-อุทัยธานี (1)

เมื่อไม่นานมานี้นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะ ”บัวแก้วสัญจร” เดินทางไปยังจังหวัดนครสวรรค์และอุทัยธานี ซึ่งเป็นการเยี่ยมเยือนภายใต้โครงการ ”บัวแก้วสัญจร”ครั้งที่ 3 ของกระทรวงการต่างประเทศในปีนี้ โดยภารกิจสำคัญที่นครสวรรค์คือการจัดบรรยายพิเศษให้กับข้าราชการที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งท่านที่ปรึกษารัฐมนตรีชัยสิริระบุว่า ได้นำคณะของกระทรวงการต่างประเทศมาเล่าให้ฟังว่างานที่กระทรวงการต่างประเทศทำมีอะไรบ้าง เพราะปัจจุบันงานด้านต่างประเทศเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิดและเกี่ยวพันกับผู้คนรวมถึงจังหวัดต่างๆ ในไทย

กระทรวงการต่างประเทศจัดโครงการบัวแก้วสัญจรต่อเนื่องกันมาเข้าสู่ปีที่ 18 แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงได้ไปพบปะพูดคุยกับส่วนราชการและประชาชนในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งเพื่อพูดคุยให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานด้านต่างๆ ของกระทรวงเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านการต่างประเทศมากขึ้น และเพื่อรับฟังข้อมูลข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานของกระทรวงให้การดำเนินนโยบายต่างประเทศสามารถตอบสนองผลประโยชน์ของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

สำหรับคนเดินทางในปัจจุบันอาจมองนครสวรรค์ว่าเป็นเพียงเมืองผ่านจากภาคกลางเพื่อมุ่งหน้าไปสู่ภาคเหนือ ทั้งที่จริงนครสวรรค์เป็นจังหวัดสำคัญมาแต่อดีตเพราะเป็นดินแดนต้นกำเนิดแห่งแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำที่เป็นดังสายเลือดหลักของภาคกลาง และด้วยความที่ผู้คนในอดีตเดินทางไปมาหาสู่กันด้วยเส้นทางทางน้ำ นครสวรรค์จึงเป็นดินแดนสำคัญมาตั้งแต่เดิม ชาวบ้านมักจะเรียกนครสวรรค์ในอีกชื่อว่าเมืองปากน้ำโพ ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า”ปากน้ำโผล่” คือบริเวณที่แม่น้ำปิงกับแม่น้ำน่านมาบรรจบกัน นครสวรรค์ยังถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเมืองสี่แคว เพราะเป็นที่บรรจบของแม่น้ำสี่สายคือแม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำยม และแม่น้ำน่านนั่นเอง

นครสวรรค์ไม่ได้มีเพียงลุ่มน้ำแต่ภูมิประเทศของนครสวรรค์ยังมีภูเขาขนาดไม่ใหญ่นักกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปอีกด้วย อย่างไรก็ดีหากพูดถึงนครสวรรค์ เราอาจคิดถึงแค่ขนมโมจิหรือลูกชิ้นหัวนม ทั้งที่นครสวรรค์มีอะไรดีๆ อยู่มากมายที่คนผ่านทางทั่วไปอาจไม่ค่อยรับรู้

Advertisement
ธนาคม จงจิระ

นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เล่าให้ฟังว่า หากดูตามแผนที่แล้วจังหวัดนครสวรรค์เป็นศูนย์กลางสู่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน จึงถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางในการเชื่อต่อ ทั้งเส้นทางน้ำ 4 สายที่มารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาจึงเป็นศูนย์รวมของการจราจรทางน้ำ รถไฟไปภาคเหนือก็กำลังจะมีรถไฟรางคู่มายังนครสวรรค์ ดังนั้นนครสวรรค์จึงเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมทางถนน ทางน้ำ หรือทางรถไฟ

นอกจากนี้นครสวรรค์ยังเป็นแหล่งทำประมงน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะเป็นที่ตั้งของบึงบอระเพ็ด บวกกับการที่มีแม่น้ำหลายสายมารวมกัน ขณะที่ภาคการเกษตร นครสวรรค์ก็สามารถปลูกข้าวได้ทั้งข้าวนาปีและข้าวนาปรังอยู่ใน 5 อันดับแรกของประเทศมาตลอด และมียังมีพื้นที่ปลูกอ้อยและมันสัมปะหลัง และยังมีอุตสาหกรรมต่อเนื่องในภาคการเกษตรจากสินค้าเกษตรที่ปลูกในพื้นที่ อาทิ โรงงานน้ำตาล 2 โรง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็อยู่ที่นครสวรรค์ ซึ่งท่านผู้ว่าธนาคมบอกว่า จังหวัดกำลังทำการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากอ้อยได้ทั้งหมด โดยนำกากใยไปทำจานชาม นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตแอททานอลและโรงงานมันเส้น เรียกได้ว่าทำกันแบบครบวงจร ดังนั้นภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมต่อเนื่องจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด

ในส่วนของภาคการศึกษา ท่านผู้ว่าธนาคมเล่าว่า นครสวรรค์ถือเป็นศูนย์กลางการศึกษาในละแวกนี้ ทั้งจากกำแพงเพชร พิจิตร ชัยนาท และอุทัยธานี เพราะเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา ขณะที่โรงเรียนนครสวรรค์ ก็เป็นโรงเรียนมัธยมอันดับ 1 แต่ละปีนักเรียนที่นี่สามารถสอบติดคณะแพทย์ศาสตร์ได้เป็นร้อยๆ คนจึงมีการแข่งขันกันเพื่อเข้าเรียนสูง เมื่อเป็นศูนย์กลางการศึกษา ก็มีเด็กนักเรียนเข้ามาเช่าหอพักและซื้อบ้าน กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาจึงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

เมื่อมีนักเรียนสอบติดคณะแพทย์ศาสตร์มาก เรียนจบแล้วก็กลับมาเปิดคลินิคและทำโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ ทำให้จังหวัดกลายเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาค มีโรงพยาบาลเอกชนขนาดหลายร้อยเตียง และกำลังจะมีโรงพยาบาลเอกชนเปิดใหม่ตามมาซึ่งจะมีขนาดไม่ต่ำกว่า 400 เตียง ท่านผู้ว่าธนาคมบอกว่า นครสวรรค์ไม่เพียงแต่เป็นศูนย์การแพทย์สำหรับพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้นแต่ยังเป็นศูนย์กลางด้านสาธารณสุขสำหรับชาวต่างชาติด้วย เพราะชาวพม่าจากแม่สอดก็มารักษาตัวที่นครสวรรค์เช่นกันโดยรถพยาบาลสามารถวิ่งไปรับผู้ป่วยที่ชายแดนและตรงมายังนครสวรรค์ได้ทันที

แม้ทางกายภาพดูเหมือนว่านครสวรรค์จะไม่ใช่จังหวัดติดชายแดน แต่ท่านผู้ว่าธนาคมบอกว่า ความจริงแล้วนครสวรรค์ไม่ได้ห่างจากชายแดนเลย ยิ่งหากถนน 4 เลนเชื่อมแม่สอดเสร็จ การเดินทางจากนครสวรรค์ไปยังชายแดนจะทำได้ง่ายขึ้นมาก การเดินทางไปค้าขายก็จะทำได้ง่ายขึ้นด้วย นอกจากนี้นครสวรรค์ยังมีแหล่งแร่เหล็ก แร่ยิปซั่มอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นต้นทุนมากมายของนครสวรรค์ที่คนส่วนใหญ่อาจมองไม่เห็น แต่หากทราบแล้วก็จะตระหนักว่านครสวรรค์มีต้นทุนในการพัฒนาจังหวัดแบบครบวงจร ทั้งต้นทุนทางธรรมชาติ คน สาธารณสุข และเศรษฐกิจ

ปัจจุบันนครสวรรค์มีความตกลงบ้านพี่เมืองน้องกับจีน แต่ในส่วนของการค้าขายกับพม่า จะเป็นเรื่องที่ภาคเอกชนของจังหวัดได้เข้าไปติดต่อกันเอง เป็นผู้จัดจำหน่ายรวบรวมสินค้าไปขาย แม้แต่ร้านอาหารจีนเล่งหงษ์ ซึ่งเป็นร้านจีนเก่าแก่ดั้งเดิมในนครสวรรค์ก็รับจัดโต๊ะจีนในพม่ามาแล้ว หรือบริษัทนครสวรรค์ สยามโนวา ซึ่งเป็นบริษัททำลำโพงก็ไปเปิดตลาดที่พม่าและจีน มีคนงานพม่ามาทำงานอย่างถูกต้องตามระบบจัดหางาน แรงงานต่างด้าวในจังหวัดมีอยู่ราว 1 หมื่นคน ซึ่งทั้งหมดมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีการค้ามนุษย์ เพราะจังหวัดสอดส่องดูแล คนนครสวรรค์กลัวกฎหมายเพราะถ้ามีอะไรเกิดขึ้นเขาจะเสียชื่อ เนื่องจากนครสวรรค์เป็นเมืองค้าขายมานาน

ขณะเดียวกันนครสวรรค์ก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในเรื่องวัฒนธรรมประเพณีสำคัญของจังหวัดคือเทศกาลตรุษจีนที่มีสิงโตมาประชันกัน ซึ่งมีมานานกว่า 102 ปีแล้ว สามารถดึงดูดชาวต่างชาติให้มาเที่ยวเทศกาลวัฒนธรรมดั้งเดิม อาทิ ชาวสิงคโปร์ และมาเลเซีย เพราะเป็นประเพณีเก่าแก่ ส่วนชาวบ้านก็เชื่อถือศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อเจ้าแม่ก็มาทำงานร่วมกัน สมาคมคนจีนในจังหวัดก็มีความเข้มแข็ง

สำหรับโครงการบัวแก้วสัญจรที่กระทรวงการต่างประเทศนำคณะมายังจังหวัดต่างๆ นั้น ท่านผู้ว่าธนาคมบอกว่า อยากให้กระทรวงได้ทราบถึงจุดอ่อนจุดแข็งของจังหวัดว่าจะสามารถนำไปส่งเสริมได้อย่างไร หรือสามารถนำสิ่งที่จังหวัดมีไปพัฒนาทางตลาดในต่างประเทศได้ในด้านไหน อาทิ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนในต่างประเทศมารักษาตัวที่นครสวรรค์ นอกจากนี้ยังอยากให้กระทรวงต่างประเทศช่วยจัดหาคนมาสอบภาษาท้องถิ่นในอาเซียน อย่างลาว กัมพูชา หรือพม่า และส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ภาษาเหล่านี้ เพื่อให้นายจ้างเข้าใจภาษาของลูกจ้าง เพราะจะเป็นประโยชน์ทั้งในแง่ของการเพิ่มความเข้าใจและโอกาสในการทำงานได้มากขึ้นด้วย

ท่านผู้ว่าธนาคมยังได้เสนอให้กระทรวงการต่างประเทศเชิญผู้แทนจากศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศไปอบรมเรื่องปัญหาของคนไทยในต่างประเทศ เพื่อให้คำแนะนำเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ เพราะเมื่อชาวบ้านเดือดร้อนจะมาที่ศูนย์ดำรงธรรมในจังหวัดก่อน คนที่ศูนย์ควรจะมีความรู้เรื่องต่างๆ เหล่านี้จะได้มีข้อมูลและเบอร์ติดต่อกับสายด่วนบัวแก้วเพื่อแจ้งกับญาติพี่น้องที่มาคุยกับศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศทั่วประเทศอีกด้วย

ในการเดินทางลงพื้นที่ทุกครั้ง กระทรวงการต่างประเทศจะนำผู้แทนจากหลากหลายกรมกองไปให้ข้อมูลกับส่วนราชการในจังหวัดต่างๆ ซึ่งรวมถึงคราวนี้ที่นายธาตรี เชาวชตา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล เดินทางไปให้ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลที่นำไปแบ่งปันน่าจะตรงกับสิ่งที่ท่านผู้ว่าธนาคมต้องการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image