ทัวร์ต่างประเทศของ ‘ทรัมป์’ เริ่มต้นได้สวย ขายอาวุธให้ซาอุฯ ได้ถึง 4 ล้านล้านบาท

REUTERS/Jonathan Ernst TPX IMAGES OF THE DAY

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ทางการสหรัฐอเมริกาประกาศความตกลงขายอาวุธและบริการทางทหารล็อตใหญ่ให้กับซาอุดีอาระเบีย รวมมูลค่าสูงถึง 110,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 4 ล้านล้านบาท ในการเริ่มต้นการเยือนตะวันออกกลางและยุโรป ซึ่งเป็นการเดินทางไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่เกี่ยวกับการเมืองภายในของประเทศ นอกเหนือจากนั้นบริษัทธุรกิจของซาอุดีอาระเบียยังตกลงที่จะลงทุนในหลายโครงการในสหรัฐอเมริกาเป็นมูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

ทรัมป์ กล่าวแสดงความชื่นชมต่อความตกลงดังกล่าวและความตกลงทางธุรกิจซึ่งบรรลุผลระหว่างการพบหารือหลายรอบกับตัวแทนทางการซาอุดีอาระเบียเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งนายอาเดล อัล จูเบียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบียระบุว่ามีมูลค่ากว่า 380,000 ล้านดอลลาร์ว่า เป็นวันที่มหัศจรรย์มากสำหรับการลงทุนในสหรัฐอเมริกา นอกจากจะมีเงินมาลงทุนหลายแสนล้านดอลลาร์แล้วสามารถก่อให้เกิดการจ้างงานอีกมหาศาล ในขณะที่นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอ้างว่าความตกลงด้านอาวุธครั้งนี้เป็นความตกลงการค้าอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ในขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่าวัตถุประสงค์ของความตกลงเรื่องอาวุธครั้งนี้ก็เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อซาอุดีอาระเบีย ในการเผชิญหน้ากับอิทธิพลมุ่งร้ายของอิหร่านและภัยคุกคามที่เชื่อมโยงกับอิหร่ายอีกหลายอย่างซึ่งดำรงอยู่รอบอาณาบริเวณของซาอุดีอาระเบีย เป็นการเพิ่มขีดความสามารถของซาอุดีอาระเบียในการรักษาความปลอดภัยของชาติและต่อต้านปฏิบัติการก่อการร้ายโดยทั่วไปในภูมิภาค

ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งต้องการฟื้นฟูสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาให้แน่นแฟ้นมากขึ้นกว่าในยุคของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้การต้อนรับนายทรัมป์อย่างดียิ่ง โดยพระราชาธิบดีซัลมาน เสด็จฯให้การต้อนรับทรัมป์พร้อมนางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลข 1 ด้วยพระองค์เองที่ท่าอากาศยานนานาชาติ คิง คาหลิด ในกรุงริยาด เมลาเนียแต่งกายด้วยชุดดำมิดชิด แต่ไม่สวมผ้าคลุม ทั้งๆที่เมื่อปี 2015 ทรัมป์เคยทวีตโจมตีนางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข1ว่าไม่ยอมคลุมศีรษะ ที่อาจถูกตีความได้ว่าเป็นการหมิ่นชาติเจ้าภาพ ในเวลาต่อมา ทรัมป์ยังเข้าร่วมในการเต้นรำดาบ ที่จัดขึ้นประกอบงานเลี้ยงต้อนรับอีกด้วย

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image