ระทึก! “แอมโมเนีย”โรงน้ำแข็งรั่ว ชาวบ้านแสบตา-หายใจไม่ออก จังหวัดสั่งปิดชั่วคราว

ระทึก! “แอมโมเนีย” โรงน้ำแข็งรั่ว “อุตสาหกรรมจังหวัด” สั่งปิดชั่วคราวให้โรงงานปรับปรุง เจ้าของโรงงานรับปากชดใช้พืชผลเสียหาย

วันที่ 21 พฤษภาคม 2560 เวลา 06.50 น. นายสาธิต เงินเย็น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า มีแอมโมเนียรั่วออกมาจากโรงงานทำน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.แม่กา บริเวณทางเข้าอ่างเก็บน้ำโครงการพระราชดำริอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ โดยมีประชาชนที่อาศัยอยู่ใต้ลมได้รับกลิ่นเหม็นและมีอาการแสบตา หายใจไม่ออก ได้รีบออกจากพื้นที่ไปในสถานที่ปลอดภัยแล้ว หลังจากรับแจ้งได้ประสานงานมูลนิธิกู้ภัยลือชาเข้าไปยังโรงน้ำแข็งเพื่อขอตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ แต่เจ้าของโรงน้ำแข็งไม่อนุญาตให้เข้าไปด้านในและห้ามถ่ายภาพ บุคคลภายนอกจึงถอยออกมาห่างจากโรงงานประมาณ 300 เมตร เพื่อความปลอดภัยจากกลิ่นแอมโมเนีย และได้โทรศัพท์แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล โดยมีทีมบรรเทาสาธารณภัย(บภ.)เทศบาลเมือง(ทม.)พะเยา พร้อมชุดป้องกันสารเคมีเข้ามาสมทบหากมีเหตุรุนแรง และประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงออกจากบ้านเรือนชั่วคราว

นายภูวเดช เงินเย็น รองนายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)แม่กา อ.เมืองพะเยา เดินทางมาที่โรงงานน้ำแข็งพร้อมสอบถามรายละเอียด จากนั้นพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจ ผู้ใหญ่บ้าน นั่งรถยนต์เข้าไปในโรงงานน้ำแข็ง ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.เจริญ สุริยง ผกก.สภ.แม่กา พร้อมด้วย ร.ต.อ.สนิท ไชยวรรณ์ พงส.สภ.แม่กา ได้เดินทางเข้าไปในโรงงาน โดยมีนายศักดา ไทยบรรหาร อายุ 56 ปี ผู้จัดการดูแลโรงงานน้ำแข็ง โรงงานดังกล่าวมีผู้ขอใบอนุญาต คือ นางวิไลพร ณ ลำปาง อายุ 42 ปี ชาว หมู่ 8 ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง เหตุที่เกิดขึ้นมาจากท่ออัดแรงดันจากคอมเพรสเซอร์รั่ว หลังเกิดเหตุคนงานในโรงงานได้ช่วยกันซ่อมจนมีสภาพปกติแล้ว พร้อมนำเจ้าหน้าที่ตรวจจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ด้านบนเพดานหลังตู้เก็บน้ำแข็ง ซึ่งมีน้ำแข็งบรรจุถุงพร้อมส่งเต็มตู้

พ.ต.อ.เจริญ สุริยง ผกก.สภ.แม่กา เปิดเผยว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุ หลังสารแอมโมเนียรั่วไหล ทางเจ้าหน้าที่ของโรงงานน้ำแข็งได้ทำการปิดวาล์วและตรวจเช็คข้อต่อและสารเคมีอยู่ในที่กักเก็บเรียบร้อยแล้ว ตนได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและ ปภ.จังหวัดพะเยา มาทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง สำหรับสาเหตุการรั่วไหลของสารเคมีในครั้งนี้จะได้ทำการสอบสวนต่อไป ทางด้านของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นทางโรงงานให้สัญญาว่าจะชดใช้ค่าเสียหายสำหรับกรณีพืชผลการเกษตรที่เสียหาย ส่วนจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนหรือไม่นั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจสอบต่อไป

Advertisement

ด้านนายนายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)พะเยา เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งสถานการณ์ดังกล่าวทางไลน์แล้ว เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทราบ เบื้องต้นพบว่าปริมาณของแอมโมเนียที่รั่วมีปริมาณไม่มากนัก จึงไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน อย่างไรก็ตามเนื่องจากทางจังหวัดได้มีความกังวลเรื่องโรงน้ำแข็งที่มีในพื้นที่จังหวัดพะเยาหลายแห่ง ดังนั้นในปี 2560 นี้ทาง สสจ.พะเยา ได้หารือกับทางสำนักงาน ปภ.พะเยา เรื่องการดำเนินการจัดทำการซ้อมแผนโรงน้ำด้วย เพื่อให้สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดพะเยา สั่งปิดโรงงานชั่วคราวเพื่อตรวจสอบและปรับปรุงโรงงานอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย พร้อมกันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัดรวมถึงเทศบาลตำบล(ทต.)แม่กา จะลงมาตรวจสอบโรงงานอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 22 พฤษภาคม 2560

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image