อัยการฝรั่งเศสพบพิรุธ สั่งตรวจสอบสัญญาบราซิลซื้อเรือดำน้ำฝรั่งเศส

ภาพเมื่อครั้งที่นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ขณะดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศส พบกับนายหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2551 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล (AFP PHOTO / ANTONIO SCORZA/File Photo)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์เลอ ปารีเซียง ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ระบุว่า สำนักงานอัยการเศรษฐกิจแห่งชาติ (พีเอ็นเอฟ) ของฝรั่งเศสกำลังตรวจสอบการทำข้อตกลงที่บราซิลสั่งซื้อเรือดำน้ำจากประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 2551 ว่ามีการจ่ายเงินสินบนเพื่อให้ฝรั่งเศสได้สัญญาดังกล่าวมาหรือไม่

ข่าวระบุว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2559 พีเอ็นเอฟ ได้เริ่มทำการตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับสัญญาการซื้อขายเรือดำน้ำดังกล่าวที่ทำสัญญากันขึ้นในช่วงที่นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในขณะนั้นเดินทางไปพูดคุยกับนายหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล และลงนามในข้อตกลงซื้อขายเรือดำน้ำกัน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าวจริง แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ

ทั้งนี้ บราซิลได้สั่งซื้อเรือดำน้ำ 4 ลำ ที่ผลิตขึ้นโดย ดีซีเอ็นเอส ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลและพลังงาน โดยแหล่งข่าวจากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า มูลค่าของการซื้อขายเรือดำน้ำดังกล่าวอยู่ที่ 6,700 ล้านยูโร และมีราว 4,100 ล้านยูโรที่เป็นของฝรั่งเศส ส่วนที่เหลือเป็นของบริษัทในบราซิล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image