น.4 เรียงคน-ภาพข่าวสังคม 23 พ.ค. 60 โดย ชโลทร

สนับสนุน - โยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กก.ผจก.ใหญ่ และลดาวัลย์ ดำเนินชาญวนิชย์ บ.ดั๊บเบิ้ล เอ ร่วมสนับสนุนโครงการหน่วยแพทย์อาสาเฉพาะทางร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติสืบราชสันตติวงศ์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ โดยได้รับเกียรติจาก ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย ปธ.มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ เป็นประธานเปิดงาน ณ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ปราจีนบุรี เมื่อเร็วๆ นี้

…แม้ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะมั่นอกมั่นใจเต็มร้อย ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า ผลงานที่ผ่านมาจะนำพาประเทศสู่การพัฒนา แบบ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ทว่าเสียงของ “กูรูเศรษฐศาสตร์” ระดับ ศุภชัย พานิชภักดิ์ ที่ชี้ให้ “พูดความจริงกับประชาชน” และการตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็น มี “ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์” เป็นอาทิ ตามด้วย “ประชารัฐ” ที่ถามแบบเข้าเป้า “เข้ามาเอาหน้ากันหรือเปล่า” น่าจะเป็นเรื่องที่ “ไม่ใช่เฉพาะสมคิดเท่านั้นที่ต้องฟัง”

…แม้ว่าจะเดินหน้าไปไกลแล้วสำหรับ “เรือดำน้ำ” ที่ “รัฐบาลอนุมัติให้กองทัพเรือจัดซื้อ” แต่ผลสะเทือนดูท่าจะไม่หยุดลงง่ายๆ ท่ามกลาง “ความรู้สึกอึดอัดกับเศรษฐกิจ” คำถามในโลกออนไลน์ คำถามเรื่อง “เรือดำน้ำ” ยังไม่ลาไปจาก ความใส่ใจของผู้คน ล่าสุดที่แชร์กันระเบิดเถิดเทิงเป็นข้อเขียนของ ประสงค์
สุ่นศิริ คนที่สังคมเชื่อว่าในแต่ละเรื่องที่หยิบขึ้นมานำเสนอ เป็นการอ่านขาดว่า “เรื่องอะไรจุดกระแสติด” และลองว่าเป็นเรื่องที่ถูก “ติดตาม” และ “ตอกย้ำ” โดย “สายแข็ง” เช่นนี้ บางทีอาจจะเป็น “ระเบิด” ที่ “รอเวลา”

…ผลโพลล่าสุดที่สำรวจกันออกมา แม้ประชาชนจะยอมรับใน “งานด้านลดความรุนแรงทางการเมือง” แต่เสียงถามหา “ผลงานด้านเศรษฐกิจ” เริ่มดังขึ้น และขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะตั้งคำถามว่า “ทีมเศรษฐกิจไม่มีผลงานหรือ” ด้วยน้ำเสียงที่ทำให้คนทั่วไปรู้สึกว่า “ทุกคนทำงานหนักทั้งนั้น” แต่ประเด็นอยู่ที่ “เป็นความเข้าใจได้” ว่า “เป็นผู้นำรัฐบาลก็ต้องคิดอย่างไร” แต่เห็นด้วยหรือไม่กับความคิดแบบนั้น เป็นเรื่องที่ “ต้องหาฟังในวงสนทนาเฉพาะ” ในยุคสมัยแบบนี้ “ไม่อาจได้ยินได้ทั่วไป”

…ปัญหาใหญ่ของ “กทม.” กำลังจะเริ่มจาก “การเข้าสู่ฤดูฝน” แบบเต็มตัว ทุกวันนี้ “รถติดวินาศสันตะโร” อยู่แล้วจาก “การก่อสร้างที่ใช้พื้นที่ถนนมากมาย” แทบทุกถิ่นย่าน เมื่อผสมกับ “น้ำท่วมขัง” ที่เป็นปัญหาเรื้อรังแก้ไม่ได้ โอกาส “กทม.” จะเป็นอัมพาตมีสูงยิ่ง และเหล่านี้เองที่จะส่งผลต่อความเป็นไปทั้งทาง “สังคม” และ “เศรษฐกิจ” มหาศาล

Advertisement

…ในทาง “สังคม” ที่ชีวิตที่ทุกข์หนักกันอยู่แล้ว ด้วยปัญหาปากท้อง โดยเฉพาะ “ชาวบ้านร้านตลาดระดับล่าง” ที่ก่อนหน้านั้น “ถูกจัดระเบียบการทำมาหากินอย่างเข้มข้น” หากซ้ำด้วย “ภัยธรรมชาติ” เข้าไปอีก แรงกดดันต่อชีวิตจะสูงขึ้น

…ส่วนในทางเศรษฐกิจ “วิกฤตจากการจราจร” ไม่เพียงส่งผลต่อการ “ใช้เชื้อเพลิงอย่างสูญเปล่า” แต่จะลามถึง “การประกอบกิจการของบริษัทห้างร้าน” ที่จะเกิดผลกระทบจาก “ความอึดอัดคับข้องจากปัญหาการเดินทางของพนักงาน” ไม่เว้นแม้แต่ “ข้าราชการที่จะสร้างผลงานได้ไม่เต็มศักยภาพ”

…ความเป็นไปเหล่านี้ คนจะประคับประคองความรู้สึกจาก “ความเดือดร้อนของชาวบ้าน” ได้ดีคือ “คนเข้าไปคลุกวงใน” ซึ่งก็คือ “นักการเมือง” ในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง “นักการเมืองเป็นตัวแทนประชาชน” ก็จริง แต่ในอีกบทบาทหนึ่ง “เป็นปากเป็นเสียงให้รัฐบาล” ด้วย การชี้แจง การช่วยเหลือ การเสนอแนะ “รัฐบาลออกมาตรการให้ตรงกับความเดือดร้อน” จะเกิดขึ้น แต่ใน “ยุคสมัยแบบนี้” อย่าว่าแต่จะ “ไม่ช่วยเคลียร์” ยังน่าสนใจอีกว่า “นักการเมือง” คิดอย่างไรกับ “รัฐบาล” ต่อ “ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน”

Advertisement

ชโลทร

จิตอาสา – จินตนา รัชไชยบุญ ผู้บริหารบริษัทในเครือ ห้องอาหารสีฟ้า จำกัด และพนักงานร่วมเป็น
จิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จ
พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมนำอาหารไปมอบให้กับประชาชนที่ร่วมเป็นจิตอาสา ภายใต้โครงการสีฟ้าร่วมใจทำความดีเพื่อพ่อหลวง โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกรุงเทพฯ เป็นผู้รับมอบ ณ อาคารเวสน์ 1 สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง
วิ่งนี้เพื่อหัวใจน้อง – ผุสดี สุจิตจง ผจก.ทั่วไป พรภัทร จิรเรืองปัญญา ผจก.ฝ่ายการตลาด บจ.แบลคมอร์ส (ประเทศไทย) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินแบลคมอร์สจากประเทศออสเตรเลีย มอบเงินจำนวน 200,000 บาท จากกิจกรรม Blackmores RUN&MOVE งานวิ่งที่ได้มากกว่าวิ่งแก่ ผศ.นพ.ธนะรัตน์ ลยางกูร ปธ.ฝ่ายวิชาการ มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ โดยมี พิตต้า ณ พัทลุง อิทธิพล สมุทรทอง อัจฉริยา อังคสุวรรณศิริ และ อชิรญา นิติพน ร่วมงาน ณ สวนวชิรเบญจทัศ
ประชุมผู้ถือหุ้น – สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ปธ.กก. บมจ.รร.เซ็นทรัลพลาซา จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 ซึ่งในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ 19,906,228,708 บาท และมีมติจ่ายเงินปันผลหุ้นละ0.55 บาท โดยมี ศ.วิโรจน์ เลาหะพันธ์ สุทธิชัย จิราธิวัฒน์ ชาญวิทย์ สุวรรณะบุณย์ สุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ พิสิฐ กุศลาไสยานนท์ สุทธิศักดิ์ จิราธิวัฒน์ วิเชียร เตชะไพบูลย์ ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ และเกริด เคิร์ก สตีป กรรมการเข้าร่วมประชุม ที่ห้องโลตัสสวีท 1-4 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆ นี้
เพื่ออนาคต – ผศ.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เป็นประธานในพิธีมอบหมวกและดวงประทีปแก่นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ โดยมีจรินทร์ สวนแก้ว ประธานมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช เสงี่ยม บุญมีฤทธิ์ ประธานสโมสรฟุตบอล ม.กรุงเทพธนบุรี-ส.บุญมีฤทธิ์ เอฟซี. คณาจารย์และผู้ปกครองร่วมงาน ณ หอประชุมอาคารชาญชัย อเคเดียม ม.กรุงเทพธนบุรี เมื่อเร็วๆ นี้
เปิดสัมมนา – ดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองอธิบดี กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานสัมมนาการพัฒนาเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุ จัดโดยสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา โดยมีวนิดา พันธ์สอาด และพัชระ ตั้งพานิช ร่วมงาน ที่ห้องแกรนด์บอลรูม รร.แมนดาริน เมื่อเร็วๆ นี้
ประกวด – เดวิด คาร์เดน กก.ผจก. บ.เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิจูเนียร์ อะชีฟเม้นต์ ประกาศผลผู้ชนะทั้ง 3 ทีม ในการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจโครงการเฟดเอ็กซ์/จูเนียร์อะชีฟเม้นต์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ ประจำปี 2560 ซึ่งผู้ชนะทั้ง 3 ทีมจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันประกอบแผนธุรกิจในระดับภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์ ณ โรงเรียนบางกอกพัฒนา
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image