โสมแดงโอ่ทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางสำเร็จ อ้างพร้อมใช้ในปฏิบัติการทางทหารแล้ว

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอออกมายืนยันว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางอีกลูกหนึ่งเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา และขณะนี้อาวุธดังกล่าวพร้อมสำหรับที่จะนำไปใช้ในปฏิบัติการทางทหารแล้ว

เคซีเอ็นเอระบุด้วยว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เฝ้าดูการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวด้วยตนเอง และได้อนุมัติให้มีการนำขีปนาวุธดังกล่าวไปใช้ในปฎิบัติการจริง

ขีปนาวุธลูกล่าสุดนี้ทำระยะได้ 560 กิโลเมตรก่อนที่จะตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น ขณะที่ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทำระยะได้ไกลถึง 700 กิโลเมตร ด้านสำนักข่าวญี่ปุ่นรายงานว่าขีปนาวุธลูกใหม่นี้ตกลงนอกพื้นที่น่านน้ำญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดีทำเนียบขาวของสหรัฐออกมาระบุว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบครั้งล่าสุดนี้เป็นเพียงขีปนาวุธระยะสั้นเท่านั้น โดยนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังและรบกวนใจ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ชี้ว่าการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเป็นการกระทำที่ปราศจากการไตร่ตรองและไร้ความรับผิดชอบ

Advertisement

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธชนิดใหม่ซึ่งระบุว่าสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้เป็นผลสำเร็จ จนทำให้สหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือรอบใหม่ รวมถึงกำลังพิจารณาออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image