บาทเปิด34.35บาท/ดอลล์ แข็งค่ารอบเดือน จับตาประชุมกนง.24 พค.นี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าเงินบาทวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 เปิดตลาดที่ 34.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนที่ปิดตลาด เป็นการแข็งค่ามากที่สุดในรอบเดือน ที่ 34.39 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มองกรอบที่ระดับ 34.20-34.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ คาดว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% อย่างไรก็ตามมองว่าเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างต่ำและมีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อทั้งปีอาจหลุดกรอบที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ตั้งไว้ ความเป็นไปได้ที่จะ “ลดดอกเบี้ย” จึงเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่ธปท. อาจแสดงความกังวลในการประชุมครั้งนี้ ซึ่ง ธปท.เคยลดดอกเบี้ยเนื่องจากเงินบาทแข็งค่ามากในช่วงกลางปี 2558

รวมทั้ง การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก (โอเปค) ในวันที่ 25 พฤษภาคม เชื่อว่าจะมีข้อตกลงในการยืดระยะเวลาในการลดกำลังการผลิตต่อไปจนถึงปีนาคมปี 2561 หรือตรึงกำลังการผลิตไว้ที่ 32.5 ล้านบาเรลล์ต่อวัน น่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตามยังมองกรอบการเคลื่อนไหวในปีนี้ที่ระดับ 45-60 เหรียญต่อบาเรลล์

Advertisement

ด้านการรายงานตัวเลขอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(จีดีพี) สหรัฐ ไตรมาส 1 ครั้งที่ 2 ในวัน 26 พฤษภาคม คาดว่าจีดีพีไตรมาสที่ 1 จะเติบโตที่ระดับ 0.9% ไม่เปลี่ยนแปลงจากการรายงานครั้งก่อนหน้า โดยเป็นการชะลอตัวของการบริโภคภาคเอกชนจากปัญหาสภาพอากาศในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งไม่เป็นแรงบวกกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ปัญหาการเมืองยังคงกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงในระยะสั้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image