ศาลให้ประกัน”นายกอบต.บ้านใหม่”วงเงิน4แสน นัดรายงานตัว5มิ.ย.

เมื่อเวลา 10.30น. วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผกก. สภ.บางแม่นาง จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ นายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ จังหวัดนนทบุรี หลังถูกออกหมายจับคดีรับรองเอกสารอันเป็นเท็จเบิกค่าใช้จ่าย โครงการอบรมดูงาน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี 2559 เชื่อมโยงคดีค้าประเวณี เบื้องต้นมีการแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับคดีรับรองเอกสารอันเป็นเท็จเบิกค่าใช้จ่าย โครงการอบรมดูงาน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี 2559 เชื่อมโยงคดีค้าประเวณี และกำลังพิจารณาในเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาปฎิบัติหน้าที่มิชอบตามมาตรา 157 เพิ่มเติม ก่อนที่จะนำตัวมาฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ

ขณะเดียวกันก็มีการพิจารณาเรื่องที่นายศรีอู๊ด โกสุโท ทนายความนายวสุ ได้แจ้งความเท็จ กรณีให้ข้อมูลกับตำรวจว่านายวสุ เข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล และขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนเมื่อวันเสาร์ ที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ตรวจสอบไม่พบว่านายวสุ เข้ารักษาตัวตามที่กล่าวอ้างจนถูกออกหมายจับ เบื้องต้นได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษไปเเล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเรียกนายศรีอู๊ด เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันใด

ด้านนายศรีอู๊ด กล่าวที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ว่า เบื้องต้นทราบว่าพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 กับนายวสุ ดังนั้นจะต้องพิจารณาเพิ่มหลักทรัพย์เบื้องต้นเป็นเงินสดจากเดิมเตรียมไว้ประมาณ 250,000 บาท เนื่องจากมีข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่ตัวเองจะถูกแจ้งข้อกล่าวหานั้นก็ต้องรอเสร็จสิ้นในส่วนคดีของนายวสุ ถึงจะค่อยดำเนินการต่อไป


เมื่อเวลา13.00น.ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง นนทบุรี ควบคุมตัว นายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตฯ คดีรับรองเอกสารเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 162 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม – 2 มิถุนายนนี้ ภายหลังนายวสุ เข้ามอบตัวพนักงานสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหาเพิ่มกับนายวสุ อีก 1 ข้อหาฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากมีการเซ็นเอกสารรับรองเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอบรมในแม่ฮ่องสอนปี 59 เชื่อมโยงการซื้อบริการเด็กใน จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งชั้นสอบสวนนายวสุ ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

Advertisement

โดยการฝากขัง พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วย เนื่องจาก กลัวจะหลบหนีและจะไปยุ่งกับพยานหลักฐาน

ต่อมาเวลา 15.40 ศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เเล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายวสุตีราคาประกัน 4เเสนบาทโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

ทั้งนี้ภายหลังวางเงินประกันเรียบร้อย และได้รับการปล่อยตัว นายวสุ กล่าวว่า ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยกำหนดเงื่อนไขตามปกติ เเละท่านผู้พิพากษายังบอกว่าไม่ต้องไปหวั่นไหวกับเรื่องที่จะไปโยงกัน ท่านจะให้ความเป็นธรรม เพราะคดีเเบบนี้ไม่ได้เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกัน อาจมีเกี่ยวกันบ้างเเละไม่ต้องไปกังวลใจ โดยศาลนัดมารายงานตัวอีกครั้งในวันที่5มิถุนายนนี้

Advertisement

ด้านนายศรีอู๊ด โกสุโท ทนายความนายวสุ เปิดเผยว่า กรณีพนักงานาอบสวน สภ.บางแม่นาง จะแจ้งข้อกล่าวหากับนายศรีอู๊ด ในข้อหาให้การเท็จว่า จะไปพบพนักงานสอบสวน ในวันที่ 23 พฤษภาคม ส่วนหลักประกันยังไม่ทราบ แต่ข้อกล่าวหานั้นอัตราโทษจำคุก6เดือน คิดว่าเรื่องประกันไม่น่ามีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง ก็ได้ยื่นฝากขัง น.ส.มณฑา เจริญสุขสุวรรณ ปลัด อบต.บ้านใหม่ อ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาคดีเดียวกัน มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ โดยพนักงานสอบสวนก็ได้คัดค้านการให้ประกันตัวเช่นเดียวกันเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นหนึ่งในผู้บริการหน่วยงานระดับท้องถิ่น เกรงว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราว จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทำให้พยานไม่กล้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน

แต่ศาลได้ให้ประกันตัว น.ส.มณฑา ไปในชั้นฝากขังวงเงินประกัน 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งหากพบว่าเข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ศาลจะพิจารณาเพิกถอนการประกันต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image