โดนแล้ว 16 แห่ง’WannaCry’เรียกค่าไถ่ ศูนย์ 191 ตร.ยันไม่กระทบบริการ กู้คืนได้ใน 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีคอมพิวเตอร์ของศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ และตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ขัดข้อง เนื่องจากถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCry เล่นงาน ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดอีก 14 แห่ง ที่ถูกมัลแวร์ WannaCry โจมตีศูนย์แจ้งเหตุฉุกเฉิน หรือศูนย์ 191 ประกอบด้วย จ.เลย ร้อยเอ็ด อุดรธานี สุราษฎร์ธานี สงขลา นครสวรรค์ นครศรีธรรมราช เพชรบูรณ์ ชลบุรี แพร่ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี มุกดาหาร และประจวบคีรีขันธ์

พล.ต.ต.ทรงพลระบุอีกว่า แม้คอมพิวเตอร์ของหน่วยงานทั้ง 16 แห่งจะถูกมัลแวร์เล่นงาน แต่เจ้าหน้าที่สามารถป้องกันได้ และมีการสำรองข้อมูลอยู่เสมอ ข้อมูลที่สำคัญจึงไม่เสียหายหรือถูกทำลาย สามารถทำงานบริการประชาชนได้ โดยขณะนี้สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (สทส.) ได้เข้าไปตรวจสอบแก้ไขแล้ว และมั่นใจภายใน 1 สัปดาห์ จะสามารถแก้ไขคอมพิวเตอร์ที่ถูกไวรัสให้กลับมาเป็นปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าระบบคอมพิวเตอร์กลางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมาตรการป้องกันมัลแวร์ หรือกลุ่มแฮกเกอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พล.ต.ต.ทรงพลกล่าวว่า ระบบกลางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความพร้อมป้องกันมัลแวร์ต่างๆ อยู่แล้ว และเจ้าหน้าที่รู้วิธีป้องกันมัลแวร์ดังกล่าวเป็นอย่างดี ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าข้อมูลต่างๆ ไม่มีทางรั่วไหลหรือสูญหายอย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image