แคนดิเดตฟ้องสภา มรภ.สารคาม ตั้ง ขรก.ต่ออายุ 65 นั่งอธิการบดี จ่อฟ้อง มทร.สุวรรณภูมิตั้งผู้เกษียณ

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายรัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สภามหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) มหาสารคาม มีมติเลือกนายนิรุต ถึงนาค อายุ 64 ปี ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เป็นอธิการบดี มรภ.มหาสารคาม แทนนายสมชาย วงศ์เกษม อดีตอธิการบดี มรภ.มหาสารคาม ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ทั้งที่นายนิรุตเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่ได้ต่ออายุราชการถึง 65 ปี ซึ่งตามมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 ระบุว่าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่อายุ 60 ปีบริบูรณ์ ที่มีตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ และมีคุณวุฒิปริญญาเอก หากเป็นความต้องการของมหาวิทยาลัยสามารถต่ออายุราชการต่อไปได้ถึงอายุ 65 ปี แต่ห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ซึ่งกรณีของนายนิรุต ถือว่าขัดมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนฯ ที่แต่งตั้งผู้ต่ออายุราชการ เป็นอธิการบดีและเป็นผู้เกษียณอายุราชการด้วย

นายรัฐกรณ์กล่าวต่อว่า นายสุรวาท ทองบุ อดีตคณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.มหาสารคาม หนึ่งใน 3 แคนดิเดตที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ จึงฟ้องศาลปกครองขอนแก่น เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอให้ศาลทุเลาบังคับคดี หลังจากก่อนนี้นายสอน โฮมแพน อาจารย์ มรภ.มหาสารคาม หนึ่งใน 3 แคนดิเดตที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ได้ฟ้องศาลปกครองขอนแก่น ศาลรับฟ้องแต่ไม่มีคำสั่งทุเลาบังคับคดี

“แคนดิเดตมี 6 คน โดย 3 คนได้รับการคัดเลือกเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ คือ นายนิรุต ถึงนาค นายสมชาย วงศ์เกษม และนายสุรวาท ทองบุ ส่วนอีก 3 คนไม่ผ่านการคัดเลือก กรณีของนายสอนที่ศาลไม่มีคำสั่งทุเลาการบังคับคดี อาจเป็นไปได้ว่ากรณีของนายสอน ไม่ได้เป็นแคนดิเดตที่สภาฯต้องเลือกอยู่แล้ว จึงไม่เข้าเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์การทุเลาบังคับคดี ซึ่งปกติการที่ศาลปกครองจะทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองต้องเข้าเงื่อนไขครบทั้ง 3 ประการ คือ 1.กฎหรือคำสั่งทางปกครองที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2.การให้กฎหรือคำสั่งทางปกครองดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง 3.การทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองนั้นไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือต่อการบริการสาธารณะ ด้วยเหตุนี้นายสุรวาท ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่สภาฯ จึงได้ฟ้องร้องสภาฯ ต่อศาลปกครองขอนแก่น เป็นครั้งที่ 2 และศาลประทับรับฟ้อง ขณะนี้รอการพิจารณาจากศาลว่าจะทุเลาบังคับคดีหรือไม่” นายรัฐกรณ์กล่าว

นายรัฐกรณ์กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) สุวรรณภูมิ ซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นนายกสภาฯนั้น ปรากฏว่าสภาฯมีมติเลือกนายไพศาล บุรินทร์วัฒนา อดีตอธิการบดี มทร.สุวรรณภูมิ อายุ 67 ปี เป็นอธิการบดีสมัยที่ 2 ซึ่งนายอติชาติ ภูมิวณิชชา อาจารย์ มทร.สุวรรณภูมิ หนึ่งในแคนดิเดต เตรียมที่จะยื่นฟ้องศาลปกครอง นอกจากนี้ สภา มรภ.ธนบุรี จะมีการลงมติเลือกอธิการบดีในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งถ้าสภาฯมีมติเลือกนางยุวลักษณ์ เวชวิทยาขลัง อดีตอธิการบดี นั่งเป็นอธิการบดีต่อเป็นสมัยที่ 2 นายทองเจือ เขียดทอง ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ หนึ่งในแคนดิเดต ก็จะฟ้องศาลปกครองแน่นอน เนื่องจากนางยุวลักษณ์เกษียณอายุราชการแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image