ร่อนตามลม…ผู้หญิงสูงวัยกับภาพลักษณ์ใหม่ ยังเป็นวัยที่เปี่ยมด้วยพลังและมีคุณค่า

บริจิตต์ มาครง

 

 

 

Advertisement

 

เรื่องราวของ บริจิตต์ โทรนเญอซ์ หรือ บริจิตต์ มาครง  สตรีหมายเลข 1คนใหม่ของฝรั่งเศสวัย 64  ซึ่งมีอายุแก่กว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ถึง 24 ปีกลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ที่ทั้งสื่อ และผู้คนต่างพากันพูดถึงผิดกับตอนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา ชนะเลือกตั้งเมื่อปลายที่แล้ว ที่อายุของประธานาธิบดีทรัมป์ในวัย 70 ที่ห่างจาก เมลาเนีย ทรัมป์ ภริยาวัย 47 ถึง 23 ปี กลับไม่ค่อยมีใครสนใจ และแทบไม่มีใครพูดถึงกัน

จากบทความเรื่อง  A new image of women: Golden Girls 2.0 บอกว่าที่จริงอคติ ความลำเอียงเรื่องอายุระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว ที่ผู้หญิงอายุมากกว่าสามี มักจะถูกมองแปลกๆ ผิดกับผู้ชายที่มีภรรยาเด็ก สังคมกลับรู้สึกเป็นเรื่องธรรมดา

แต่ทว่าตอนนี้ภาพลักษณ์ของผู้หญิงสูงวัยก็ได้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก และมีผู้หญิงสูงอายุหลายคนที่มีความสามารถเป็นที่ยอมรับ และมีบทบาทบนเวทีโลก และทรงอิทธิพลต่อผู้คนในสังคม ไม่ว่าจะเป็น นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี วัย 62, แอนนา วินทัวร์ บรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้ก ผู้ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่นวัย 67, เจน ฟอนด้า อดีตนางเอกฮอลลีวู้ดรุ่นใหญ่วัย 79, วิเวียน เวสต์วู้ด ดีไซน์เนอร์ดังชาวอังกฤษวัย 76 หรือ ไอริส แอพเฟล นางแบบวัย 95 ซึ่งเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น

แต่ในบทความก็ว่า ถึงแม้สังคมดูจะเปิดกว้างมากขึ้น มีมุมมองใหม่ๆต่อสตรีสูงวัย แต่ถึงกระนั้นพวกเธอเหล่านี้ก็ยังต้องรับมือกับอคติ เสียงวิพากษ์ วิจารณ์ต่างๆที่มีเข้ามา อย่างเช่นบริจิตต์ มาครง ที่เลือกรับมือกับประเด็นเรื่องอายุของเธอที่ห่างกันมากกับสามีด้วยอารมณ์ขัน โดยพูดติดตลกในการรณรงค์หาเสียงว่า ประชาชนชาวฝรั่งเศสควรตัดสินใจลงคะแนนเสียงให้มาครงตอนนี้เลย โดยว่า “ลองนึกดูสิว่า ฉันจะดูเป็นเช่นไรในอีก 5 ปีข้างหน้า ”

ในบทความเรื่อง A new image of women: Golden Girls 2.0ยังพูดถึงมุมมองเรื่องอายุในสังคมยุคใหม่ว่าเปลี่ยนไป ผู้หญิงที่เคยถูกประทับตราว่า “แก่” ในอดีต แต่ปัจจุบันถูกมองว่าเป็นวัยที่ยังเปี่ยมไปด้วยพลังและยังทำงานได้อีกมาก ส่วนหนึ่งก็เนื่องจาก คนเรามีอายุยืนยาวขึ้น ขณะที่อัตรการเกิดทั่วโลกยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

นอกจากนั้น ยังมีนักวิเคราะห์การตลาด ออกมาให้ความเห็นด้วยว่ากลุ่มคนอายุ 60 อัพ หรือที่รู้จักกันในชื่อ  Generation Gold หรือ Mature Consumers (กลุ่มผู้บริโภคที่มีวุฒิภาวะ) เป็นกลุ่มที่กำลังมีสัดส่วนในตลาดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแม้แต่ในแวดวงบันเทิง และแวดวงสื่อ ก็มีการปรับตัวเพื่อหารายได้จากคนกลุ่มนี้ อย่างเช่นสำนักพิมพ์ Gruner + Jahr ของเยอรมนี ที่ออกนิตยสารใหม่สำหรับ “ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงที่ 3 ของชีวิต” แหวกไปจากนิตยสารประเภทกอสซิบคนดัง โดยโฆษณาสินค้าในนิตยสารเล่มนี้ ก็มีโฆษณาเกี่ยวกับผู้สูงอายุ อาทิโฆษณาลิฟบันได ผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงอายุ

นางเอกเก่าที่ยังทั้งสวยและแข็งแรงอย่าง เจน ฟอนด้า ก็เคยให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ถึงบทบาทที่เธอรับเล่นในเกรซ แอนด์ แฟรงกี้ (Grace and Frankie) ที่ออนแอร์ทาง Netflix ซึ่งเธอรับบทเป็นผู้หญิงวัย 70 ต้นๆที่ไม่ยอมรับที่จะถูกมองเป็นผู้หญิงแก่ ผู้หญิงวัยเกษียณว่า “เราต้องการแสดงให้เห็นว่า คนเรายังสามารถเต็มไปด้วยพลัง ยังมีอารมณ์สุนทรีย์และสนุกได้แม้อยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิต”

เจนในวัย 79 ยังเล่าว่า “ฉันเลิกแสดงหนังตอนอายุ 50 และกลับมาแสดงอีกครั้งตอน 65 ด้วยแรงจูงใจง่ายๆคือ ฉันต้องการสร้างหน้าโฉมหน้าใหม่ให้กับคำว่าสูงวัย”

เจน ฟอนด้า
อังเกลา แมร์เคิล
แอนนา วินทัวร์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image