‘ปนัดดา’ปลุกสำนึกนักเรียนพระปฐมวิทยาลัย รู้จักซื่อสัตย์ กตัญญูต่อชาติ

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 22 พฤษภาคม หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) มาพบปะพูดคุยและทำความเข้าใจกับผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย และให้โอวาทแก่นักเรียนถึงคุณธรรมจริยธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต ตามแนวปรัชญา เพื่อให้โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย เป็นโรงเรียนคุณธรรมตามวาระสำคัญของประเทศด้านการศึกษา มีนายสามารถ รอดสำราญ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย และคณะครู อาจารย์ นักเรียนชาย หญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มาร่วมรับฟังที่ลานหน้าเสาธงโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย

 

หม่อมหลวงปลัดดา ดิศกุล กล่าวว่า โรงเรียนคุณธรรมถือเป็นวาระสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้เร่งขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นทั้งโรงเรียนของภาครัฐและเอกชน ซึ่งในขณะนี้สายอาชีวศึกษา กศน. อุดมศึกษาขอเข้าร่วมสถานศึกษาคุณธรรม ซึ่งมี 5 ตัวชี้วัดเป็นหลัก ประกอบด้วย 1.ความซื่อสัตย์สุจริต 2.ความรับผิดชอบ 3.ความมีอุดมการณ์คุณธรรมจริยธรรม 4.ความกตัญญูกตเวที และ 5.ความมุ่งมั่นขยันศึกษา ทั้งหมดนี้จะเกิดความสำเร็จได้ต้องพึ่งครู อาจารย์ ต้องช่วยทำหน้าที่เป็นหลัก ร่วมกับผู้ปกครองมีการติดต่อเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับลูกหลานของท่านให้ทางโรงเรียนได้ทราบถึงข้อปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

Advertisement

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการได้ปรึกษาหารือ ว่าการติดตามประเมินผลถือว่าเป็นครั้งแรกที่ผู้ตรวจราชการของสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ดังนั้น การเปิดเทอมใหม่ได้ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้ว การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรมถือว่าเป็นเรื่องที่จะนำพามาซึ่งความสุข ความพึงพอใจให้กับสังคม คุณพ่อคุณแม่ ครูบาอาจารย์ทุกท่านซึ่งมีพระคุณใหญ่หลวง

“วันนี้ต้องปลุกเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตต่อชาติ และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม อันเป็นสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงมีพระราชดำรัสสอนมาโดยตลอดรัชสมัย และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงมีรับสั่งขอให้ลูกหลานเยาวชน ขอให้ประชาชนชาวไทยเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท สืบสานพระราชปณิธาน ความซื่อสัตย์สุจริตสร้างชาติ ทั้งนี้ ความเจริญรุ่งเรืองของสังคมจะเกิดขึ้นได้ ความซื่อสัตย์ต้องมาเป็นอันดับแรก ความซื่อตรง ความมีหลักปฏิบัติในคุณธรรมจรรยา ความเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และความเป็นคนดีของชาติบ้านเมือง ก็ถือว่าโครงการโรงเรียนคุณธรรมนี้ เราคนไทยทุกคน ครูบาอาจารย์ ลูกหลานนักเรียน ผู้ปกครองจะได้ร่วมกันบำเพ็ญปฏิบัติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” รมช.ศธ. กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image