โว้กกาล่า สร้างคุณค่า ‘ผ้าไหมไทย’ สู่สายตา 15 แบรนด์ดังโลก

เป็นอีกหนึ่ง “กลยุทธ์” ของการเผยแพร่ให้โลกได้รู้จัก “ผ้าไทย” ที่เฉียบคมไม่น้อย

เมื่อ โว้กประเทศไทย คัมภีร์แฟชั่นระดับโลก สานต่อเจตนารมณ์ในการผลักดันอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยสู่เวทีสากล จัดงานกาลาดินเนอร์การกุศล “Vogue Gala” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อยกระดับ “ผ้าไทยท้องถิ่น” จากทั่วประเทศ โดยได้ดีไซเนอร์ 15 แบรนด์ดังระดับโลกรังสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซ จัดงานแถลงข่าวที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสาร โว้ก ประเทศไทย เผยว่า โว้ก กาล่า เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมผ้าไหมทอมือ โดยที่เรานำผ้าไทย ไม่ว่าจะเป็นผ้ามัดหมี่ ผ้าหางกระรอก ไปให้ดีไซเนอร์ระดับโลกได้ออกแบบและรังสรรค์เป็นชิ้นงานขึ้นมา มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ซึ่งทุกชิ้นงานมีความพิเศษมาก เพราะเป็นชิ้นเดียวที่มีในโลก

“ผลงานระดับมาสเตอร์พีซจาก 15 แบรนด์ชั้นนำระดับโลก มีถึง 22 ชิ้น ได้แก่ แบรนด์บิยัน, ดีวีเอฟ, ยูแจน ริกอนโน, จิมมี่ ชู, เคท สเปด, ลูลู่ กินเนส, มานิช ออโรร่า, นาช่า, เพนตา จาก โมทีฟ เฟอร์นิเจอร์, โรเฌร์ วิวีเยร์, ร็อคแซม, ทอดส์, ทอรี่ เบิร์ช, แวน คลีฟ แอนด์ อาร์เปลส์ และวทานิกา โดยแต่ละแบรนด์ได้รังสรรค์ผ้าไทยท้องถิ่นจากหลากหลายแห่งทั่วประเทศออกมาได้อย่างร่วมสมัย และแตกต่างน่ามอง ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา และโคมไฟ โดนผลงานชิ้นเด่นของปีนี้เป็น นาฬิกาข้อมือ แบรนด์แวน คลีฟ แอนด์ อาร์เปลส์ เป็นนาฬิกาที่สามารถปรับเปลี่ยนสายได้ มีทั้งสายหนังและสายที่ทำจากผ้าไหมมัดหมี่ เป็นสิ่งที่น่าสะสม และเป็นสิ่งเดียวในโลกจริงๆ”

Advertisement
กุลวิทย์ เลาสุขศรี

ทั้งนี้ ผลงานมาสเตอร์พีซทั้ง 22 ชิ้น จาก 15 แบรนด์ จะนำไปประมูลเพื่อระดมเงินทุนสนับสนุนดีไซเนอร์ไทยผู้มีความสามารถให้มีโอกาสพัฒนาและต่อยอดในเชิงธุรกิจ ผ่านโครงการ โว้ก ฮู’ส ออน เน็กท์, เดอะ โว้ก แฟชั่น ฟันด์ (Vogue Who’s on Next, The Vogue Fashion Fund)

กุลวิทย์กล่าวว่า การรวบรวมดีไซเนอร์ทั้ง 15 แบรนด์มาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่โชคดีที่เรามีคำว่าโว้กเป็นใบเบิกทางในการไปถึงดีไซเนอร์ชื่อดังเหล่านี้ ซึ่งเมื่อคนหนึ่งตอบรับ คนต่อๆ ไปก็ตอบรับมา

“ดีไซเนอร์ทุกคน เมื่อได้เห็นผ้าไทยทุกคนร้องว้าว ซึ่งเราก็ได้อธิบายเขาว่า นี่เป็นผ้าทอมือที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก เป็นผ้าที่ทำด้วยความรักความใส่ใจ ซึ่งนี่คือ เสน่ห์ของผ้าไทย”

Advertisement

เรียกว่า เป็นกลยุทธ์อันเฉียบคมที่ทำให้ “ดีไซเนอร์ระดับโลก” ได้รู้จักผ้าไทย

“เราในฐานะสื่อ เราเป็นคนกลางในการเผยแพร่ผ้าไทย เพราะเราเชื่อว่าหน้าที่ที่ดีอย่างหนึ่งของสื่อคือ การเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของชาติ ให้กับคนที่เป็นทาเก็ตของเรา เพราะฉะนั้น เราก็เลยทำให้เขาได้สัมผัสผ้าไทย ได้หลงเสน่ห์ผ้าไทย แต่เขาจะนำผ้าไทยไปใช้ตอนไหนเมื่อไหร่ เราไม่ทราบ แต่อย่างน้อยที่สุด เราได้ส่งผ้าไทยไปให้เขาจับ ให้เขาสัมผัสแล้ว นั่นคือหน้าที่ที่ดีของสื่อ” บก.โว้ก ไทยแลนด์กล่าว

ทั้งนี้ งานกาลาดินเนอร์การกุศล “Vogue Gala” จะจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤษภาคม ณ โรงแรมพาร์ค ไฮแอท กรุงเทพฯ

เคท สเปด (Kate Spade)
เคท สเปด (Kate Spade)
เคท สเปด (Kate Spade)
เคท สเปด (Kate Spade)
เพนตา จาก โมทีฟ เฟอร์นิเจอร์ (Penta, Motif Furniture)
เพนตา จาก โมทีฟ เฟอร์นิเจอร์ (Penta, Motif Furniture)
ทอดส์ (Tod’s)
โรเฌร์ วิวีเยร์ (Roger Vivier)
บิยัน (Biyan)
จิมมี่ ชู (Jimmy Choo)
แวน คลีฟ แอนด์ อาร์เปลส์ (Van Cleef and Arpels)
ณัชชา × โซลวาซู (Nasha × Sulwhasoo)
ทอรี่ เบิร์ช (Tory Burch)
ดีวีเอฟ (DFV)
ลูลู่ กินเนส (Lulu Guinness)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image