‘เอเวอเรสต์’ คร่าชีวิตนักปีนเขาอีก3ราย สูญหาย1 ยอดรวมฤดูกาลนี้ดับแล้ว5

(FILEs) AFP PHOTO / ROBERTO SCHMIDT

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการเนปาลเปิดเผยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมว่า มีนักปีนเขา 3 รายเสียชีวิตขณะปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอีก 1 รายสูญหาย ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดบนยอดเขาเอเวอเรสต์นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์หิมะถล่มที่เบสแคมป์ หรือที่พักบนเขาเมื่อ 2 ปีที่แล้วซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย

นอกจากนี้หน่วยกู้ภัยทางเฮลิคอปเตอร์เปิดเผยด้วยว่า ยังมีนักปีนเขามากกว่า 12 คนที่ได้รับความช่วยเหลือจากยอดเขาสูง 8,848 เมตรแห่งนี้ในรอบ 3 วันที่ผ่านมาจากการประสบปัญหายากลำบากขณะพยายามพิชิตยอดเขา

ทั้งนี้ ยอดรวมผู้เสียชีวิตของฤดูกาลปีนเขานี้อยู่ที่ 5 รายแล้ว สาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ลมพัดแรงและอากาศหนาวเย็นผิดปกติ โดยสำนักงานการท่องเที่ยวเนปาลเปิดเผยว่า วลาดิมีร์ สเตอร์บา นักปีนเขาชาวสโลวะเกียถูกพบเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมห่างจากยอดเขาไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเขตสูงกว่าระดับ 8,000 เมตร ที่เรียกว่า “เดธโซน” หรือเขตมรณะ ที่คร่าชีวิตโรแลนด์ เยียร์วู้ด นักไต่เขาชาวอเมริกันในวันเดียวกันนี้ด้วย

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานอ้างการเปิดเผยของสมาคมการไต่เขาทิเบตระบุว่า นักปีนเขาชาวออสเตรเลียวัย 54 ปี จากรัฐควีนส์แลนด์ เกิดป่วยด้วยโรคแพ้ที่สูงขณะปีนถึงระดับ 7,500 เมตร และเสียชีวิตบนภูเขาฝั่งทิเบตขณะพยายามปีนกลับลงมา

Advertisement

ขณะที่นักไต่เขาอีกรายชาวอินเดียที่มาจากรัฐอุตตรประเทศ สูญหายตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาโดยขาดการติดต่อไม่นานนักหลังจากปีนถึงยอดเขา โดยไกด์ชาวเนปาลของนักปีนเขารายนี้ถูกพบหมดสติอยู่ที่เบสแคมป์ 4 ต่ำลงมาจากระดับ 8,000 เมตรเพียงเล็กน้อย และมีบาดแผลหิมะกัดอย่างรุนแรงด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image