“คอนติเนนทอล”คิดค้นระบบเตือน สภาพ”ถนน-อากาศ”ก่อนขับรถเจอ

สภาพถนนที่เปียกชุ่มไปด้วยน้ำ หรือเต็มไปด้วยน้ำแข็งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ บ่อยครั้งที่ผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์ยังไม่สามารถควบคุมยานยนต์ในสภาพถนนดังกล่าว คอนติเนนทอล ผู้พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ได้พัฒนาระบบตรวจสอบสภาพถนน โรด คอนดิชั่น ออบเซิร์ฟเวอร์ (Road Condition Observer) เพื่อช่วยลดปัญหาการขับขี่ในสภาพถนนเลวร้าย เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษนี้ สามารถตรวจจับลักษณะทั่วไปของสภาพถนนแตกต่างกันสี่แบบ ได้แก่ พื้นผิวแบบแห้ง เปียก มีหิมะปกคลุม และเป็นน้ำแข็ง

นายเบิร์นด์ ฮาร์ทแมน หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (Enhanced Advanced Driver Assistance Systems) และโครงการ ไทร์ อินเตอร์แอคชั่นส์ (Tire Interactions) ของกลุ่มธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย คอนติเนนทอล กล่าวว่า “เราใช้เซ็นเซอร์ติดตั้งอยู่ในรถยนต์เพื่อตรวจสอบสภาพถนน ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้ระบบปรับฟังก์ชั่นของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงให้เข้ากับสภาพถนนในขณะนั้น ตัวอย่างเช่น เพื่อป้องกันการชนในระยะประชิด ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติจะต้องทำงานได้รวดเร็วกว่าบนพื้นถนนเปียกมากกว่าถนนแห้ง ในปัจจุบันแทบจะไม่มีระบบช่วยเหลือในการประเมินสภาพอากาศในระหว่างการขับขี่ ผู้ขับขี่ต้องประเมินสถานการณ์ต่างๆ ทั้งสภาพอากาศ รวมถึงสภาพถนนด้วยตนเอง ในอนาคตระบบตรวจสอบสภาพถนนจะทำงานสอดประสานกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงจะตรวจจับสภาวะไม่ปกติในระหว่างขับขี่เพื่อแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

นอกเหนือจากการใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวที่มีอยู่ในรถยนต์แล้ว ยังมีการใช้กล้อง (Mono Camera) ใช้สำหรับระบบควบคุมเสถียรภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Stability Control – ESC) ถือเป็นระบบมาตรฐานที่ติดตั้งในรถยนต์เกือบทุกคัน

Advertisement

ภาพที่ได้รับจากกล้องที่ติดตั้งด้านหน้ารถยนต์ ข้อมูลจากระบบ ESC รวมถึงข้อมูลสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ อุณหภูมิ การใช้ที่ปัดน้ำฝน และข้อมูลปริมาณเมฆ (Cloud data) จะถูกส่งไปยังระบบตรวจสอบสภาพรถยนต์เพื่อประเมินสภาพของพื้นถนน ด้วยการใช้เซ็นเซอร์ติดตั้งอยู่แล้วกับระบบนี้ช่วยทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

“ในอนาคตระบบตรวจสอบสภาพถนนจะถูกพัฒนารอบด้าน หรือ 360 องศา โดยผสมผสานข้อมูลหลากหลายไม่ว่าจะเป็นรูปแบบถนน ระบบตรวจจับป้ายจราจร ระบบติดตามการเคลื่อนที่ของวัตถุ ข้อมูลดังกล่าวมีส่วนสำคัญจะสร้างฐานข้อมูลสำหรับการขับขี่ที่ปลอดภัยในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย” นายฮาร์ทแมนกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image