สำรวจ “ต้นไม้” ในกรุงเทพฯ เสี่ยงล้ม 1,925 ต้น

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงว่า สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.ได้รายงานผลการสำรวจต้นไม้ และแนวทางการดูแลต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุต้นไม้ล้มและเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ 50 สำนักงานเขต และสำนักงานสวนสาธารณะ สำรวจต้นไม้ในพื้นที่ทั้งหมดพร้อมรายงานผล พบว่า ต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ เช่น ตามซอย ถนน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ กทม.ต้องได้รับการดูแล จำนวน 1,925 ต้น แบ่งเป็น ค้ำยัน 785 ต้น ล้อมย้ายไปปลูกที่อื่น 965 ต้น และตกแต่งตัดทอนลดความสูงของต้นไม้ 175 ต้น ขณะที่ผลการสำรวจต้นไม้ในสวนสาธารณะของ กทม. มีต้นไม้ที่ต้องได้รับการค้ำยัน 1,026 ต้น และต้นที่ต้องล้อมย้ายหรือต้องศัลยกรรมตกแต่งอีก 164 ต้น

“หลังจากนี้ นักวิชาการและรุกขกรของสำนักสิ่งแวดล้อมจะลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งเพื่อประสานงานกับสำนักงานเขตว่าพื้นที่ใกล้บ้านเรือนประชาชนบริเวณใดที่ต้องเร่งแก้ไขและปรับปรุงก่อน ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.ได้กำชับให้ดำเนินการทันที ส่วนการค้ำยันและการล้อมย้ายต้นไม้มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เนื่องจาก กทม.ได้ตั้งงบประมาณในส่วนนี้เรียบแล้ว และจำเป็นต้องตั้งงบประมาณในปีต่อไปสำหรับการดูแลต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วย ในขณะเดียวกัน กทม.เองมีนโยบายเร่งรัดเพิ่มพื้นที่สีเขียว ต้นไม้แต่ละต้นใช้เวลาปลูกนานพอสมควร ดังนั้นการตัด โค่น หรือล้อมย้ายต้องพิจารณาตามความเหมาะสม” นายวัลลภ กล่าว

ขณะที่นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม แถลงว่า ค่าใช้จ่ายในการค้ำยันต้นไม้มีตั้งแต่ 5,000-20,000บาท ส่วนการล้อมย้าย มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท ทั้งนี้ หากประชาชนสังเกตว่าต้นไม้ได้เอนเข้าหาแสงแดดและมีท่าทีว่าจะโค่นล้ม หรือสังเกตเห็นว่าต้นไม้เกิดเป็นโพรงหรือรูขนาดใหญ่เสี่ยงต่อการตายของต้นไม้ ให้รีบแจ้งไปยังสำนักงานเขต หรือสายด่วน กทม.โทร 1555 ทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image