กสทช.ชี้แนวโน้ม 3ปี มูลค่าโฆษณาบนOTT เพิ่มเป็นหมื่นล้าน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือรับฟังความคิดเห็น เรื่องการประกอบกิจการแพร่ภาพกระจายเสียงบนโครงข่ายอื่น หรือ Over The Top (OTT) ร่วมกับ สมาคมมีเดียเอเจนซี่และธุรกิจสื่อดิจิตอลแห่งประเทศไทย สมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย และสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ว่า การชี้แจงเรื่อง OTT ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการโฆษณา เนื่องจากภาคส่วนที่เกี่ยวกับธุรกิจด้านการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์โดยตรง จากข้อมูลปัจจุบันมูลค่าโฆษณาที่อยู่กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมประเภท OTT ประมาณ 5,000 บาทต่อปี และจากการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา บริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด ได้ประเมินอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรม OTT ว่าจะเพิ่มรวดเร็ว คาดว่าภายใน 2-3 ปี มูลค่าเงินโฆษณาในตลาด OTT เพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท

พ.อ.นที กล่าวว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือกับผู้ประกอบการโฆษณา สามารถสรุปความเห็นหลักของผู้ประกอบการโฆษณาได้ 2 ข้อ ได้แก่ 1.ขอให้กำกับดูแลบริการOTT ครอบคลุมการป้องกันละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากการแพร่ภาพและเสียง ที่เป็นเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของเนื้อหาตัวจริงได้รับผลกระทบในด้านรายได้ และ 2.ผู้ประกอบการโฆษณาได้เสนอให้มีการส่งเสริมการพัฒนาการผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพโดยผู้ผลิตคนไทย เนื่องจากปัจจุบันเนื้อหาและรายได้จากการออกอากาศบน OTT ส่วนใหญ่มาจากผู้ประกอบการต่างประเทศ อาจจูงใจผู้ประกอบการไทยให้เงินสนับสนุนตามเงื่อนไข จากกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการจูงใจ

“ หลังจากนี้ กสทช. จะประชุมกลุ่มย่อยร่วมรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่างๆ อีก 3-4 ครั้ง ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการ OTT ในประเทศไทย เช่น AIS PLAY, NETFLIX หรือ IFLIX เป็นต้น และ กลุ่มผู้ประกอบการ OTT ที่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารถสร้างเนื้อหามาออกอากาศบนโครงข่ายตนเองได้ เช่น Facebook, Youtube หรือ Line เป็นต้น โดยการรับฟังความเห็น จนถึงกลางเดือนมิถุนายน จากนั้นจึงค่อยนำมาพิจารณาถึงแนวทางในการกำกับดูแลต่อไป”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image