ศรีตราด ร้านอาหารพื้นบ้านตราดใจกลางกรุงเทพฯ โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

แสร้งว่ากุ้งสดแบบตราด

เมื่อต้นปีนี้เองมีร้านอาหารน้องใหม่จากจังหวัดตราด ภาคตะวันออก เพิ่งเปิดตัวไม่ซ้ำใคร ในชื่อว่า ศรีตราด กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในขณะนี้ อยากทราบว่าอาหารพื้นบ้านตราดเป็นอย่างไร โปรดตามข้าพเจ้าไปในบัดดล

ร้านศรีตราดตั้งอยู่เกือบท้าย ซอยสุขุมวิท 33 ถ้าเข้ามาจากถนนสุขุมวิทจะอยู่ฝั่งขวามือ ทางร้านมีบริการ valet นำรถไปจอดที่ตึก UBC ให้ด้วยทุกคัน

เจ้าของร้านนี้เป็นถึงอดีตนางงามตราดประจำปี 2509 (ปิ่นโตเถาเล็กเพิ่งจะเริ่มหัดเดิน) ชื่อ คุณศรีรัตน์ ศรีภิญโญ อยากเห็นว่าตอนสาวๆ งามแค่ไหน ให้ไปดูภาพพิมพ์แรเงาสีสันสดใสที่ฝาผนังด้านในร้าน ขอบอกว่างามจริงๆ

ตัวร้านตกแต่งให้ความรู้สึกเป็นไทยพื้นบ้าน เหมือนบ้านในต่างจังหวัด แต่ก็ดูโดดเด่นทันสมัยเหมือนร้านชั้นดีในเมืองนอก ผนังกรุด้วยไม้ อิฐสีน้ำตาลอมส้ม และมีส่วนที่ทาสีน้ำเงินโทนเมฆครามเบาๆ เก้าอี้และโซฟาบุหนังสีแดง สีน้ำตาลและสีน้ำเงิน น้องแอ๊กลูกชายและน้องตั้มลูกสะใภ้บอกว่าคุณแม่ชอบดอกกุหลาบ จึงเน้นลวดลายดอกกุหลาบบนพื้น และดอกกุหลาบช่อใหญ่ตั้งบนโต๊ะ ด้านล่างส่วนหน้าเป็นบาร์ค็อกเทลทันสมัย ห้องใหญ่ด้านในเป็นโซนกินข้าวรวม ส่วนชั้นบนมีห้องส่วนตัว 2 ห้อง 8 ที่นั่งกับ 12 ที่นั่ง ซึ่งเปิดต่อกันได้

Advertisement

คุณแม่ศรีรัตน์บอกว่า วัตถุดิบของร้าน รวมทั้งเครื่องปรุงต้องส่งมาจากจังหวัดตราดโดยตรง เช่น กะปิเกาะช้าง น้ำปลาตราสามกระต่าย อีกทั้งจะไม่ใช้ผงชูรสในการปรุงอาหารเลย

ใครมาที่นี่จึงได้ลิ้มลองอาหารพื้นบ้านตราดแท้ๆ  ของกินเล่นกินจริงที่ผมชื่นชอบมากๆ คือ ปลาหมึกแดดเดียวเกาะช้างทอด (290 บาท++)  มีเคล็ดลับกรรมวิธีการทำแบบพื้นบ้าน คือห้ามล้างน้ำเปล่า พอจับปลาหมึกจากทะเลเกาะช้างขึ้นมาสดๆ (ยังไม่แช่น้ำแข็ง) ให้ทำความสะอาด ล้างด้วยน้ำทะเล แล้วตากแดดเลย พอตัวตึงๆ หมาดๆ ก็เก็บไปแช่เย็น ส่งมาที่ร้าน

อีกเมนูตราด หมูสับปลาเค็มตราด (190 บาท++) ทำจากหมูสับผสมกับปลาเค็มปลาอินทรีที่ทอดก่อนแล้วทุบ ปรุงรสใส่หอมแดงและพริก ผสมกันจนเป็นเนื้อเดียว ทอดเป็นแผ่นกลมๆ แล้วหั่นเป็นชิ้นสามเหลี่ยม โรยหน้าด้วยหอมแดงซอย พริกขี้หนูสด และมะกรูดซอย บีบมะนาว กินแกล้มกับน้ำพริกพื้นบ้าน น้ำพริกระกำกุ้งหวาน (220 บาท++) ใส่กะปิเกาะช้างและระกำเปรี้ยวเมืองตราดเปรี้ยวหอม แกล้มด้วยผักสารพัดกระจาดโต กินกับขมิ้นขาวเข้ากันดี แนมด้วย กุ้งหวานกรอบๆ

Advertisement
หลนปูไข่ทั้งตัว

เมนูระกำที่ห้ามพลาดอีกอย่างคือ ปลากะพงต้มส้มระกำ (220 บาท++) มีพริกขี้หนูสวนทุบและระกำเปรี้ยวลอยหน้าช่วยเพิ่มความจี๊ดจ๊าดเปรี้ยวหอม ซดน้ำแล้วรู้สึกสดชื่น สั่ง ปลาเห็ดโคนทอดขมิ้น (250 บาท++) สดอร่อยมากินคู่กันด้วยก็เข้ากันดี

แกงพื้นถิ่นจังหวัดตราดและจันทบุรี ที่ห้ามพลาดคือ แกงหมูชะมวง (220 บาท++) ครบ 3 รสเปรี้ยวหวานเค็ม ซึ่งต้องนำใบชะมวงเป็นใบๆ มาจากตราดจึงจะเปรี้ยวหอม (เพราะในกรุงเทพฯมีแต่ยอดอ่อน ใช้ไม่ได้) ใส่ทั้งหมูสามชั้นของโปรดผม และเพิ่มเนื้อหมูสันคอเอาใจสาวๆ เมืองกรุงที่ไม่กล้ากินมันๆ มาก

ต่อด้วย หลนปูไข่ทั้งตัว (540 บาท++) รสนุ่มนวลกลมกล่อมหอมกะทิ ที่แกะเนื้อและไข่ปูมาให้แล้ว มีกระดองปูไข่ปิดหน้า เวลากินให้เคี้ยวเครื่องตะไคร้ซอยกับพริกชี้ฟ้าหอมๆ ด้วย

อาหารเมืองตราดที่ห้ามพลาดเป็นอันขาดคือ ไก่ผัดเผ็ดกระวาน (180 บาท++) ใส่สมุนไพรตราด หน่อกระวาน ตัดเป็นท่อนๆ อ่อนๆ กรอบๆ หอมๆ ซ่าลิ้น ถึงเครื่องด้วยพริกขี้หนูตำกับกระเทียมข้นๆ ละเอียด อีกอย่างที่คล้ายกันคือ ไก่คั่วน้ำพริกหน่อสับปะรด (180 บาท++)รสชาติเผ็ดร้อน ใส่ยอดมะพร้าว ขมิ้นขาว และข่า แทนหน่อสับปะรดกรอบๆ ซึ่งหาไม่ได้ในกรุงเทพฯ

เมนูเครื่องจิ้มที่ผมชอบมากเช่นกัน คือ แสร้งว่ากุ้งสดแบบตราด (220 บาท++) ใส่กุ้งสด กะปิเกาะช้างหอมๆ กับตะไคร้ หอมแดง พริกขี้หนูสวน และมะม่วงซอย จิ้มด้วยผักสดผักลวกสารพัด เผ็ดซาบซ่านเลยทีเดียว อีกเมนูรสจัดจ้าน ปลาน้ำดอกไม้พล่า (220 บาท++) เนื้อปลาสดแช่ในน้ำส้มสายชูจนเนื้อปลาเปลี่ยนเป็นสีขาว รองด้วยกะหล่ำปลีและกะหล่ำม่วงซอย โรยหน้าด้วยสะระแหน่ เวลากินให้ราดน้ำจิ้มถั่วตัดเปรี้ยวหวานเค็มเผ็ด

ส่วนผักผัดมีทั้ง ชะอมผัดวุ้นเส้นหมูสับ (150 บาท++) ที่หอมชะอมมาก กับ กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา (150 บาท++) ที่ใส่น้ำปลาเมืองตราดเค็มหอม

อาหารจานเดียวเมืองตราดก็มีให้ลิ้มลอง ก๋วยเตี๋ยวผัดปูนิ่ม (220 บาท++) ผัดเส้นกับหอมแดงและพริกแห้ง ปรุงรสด้วยมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลทราย มีเปรี้ยวเค็มหวานครบรสตามแบบฉบับก๋วยเตี๋ยวผัดเมืองตราด อีกอย่างคือ ข้าวคลุกน้ำพริกเกลือ (220 บาท++) น้ำพริกเกลือเป็นศัพท์คนตราดใช้เรียกน้ำจิ้มซีฟู้ดนั่นเอง โรยหน้าด้วยกุ้งแห้ง แกล้มด้วยหมูสามชั้นหั่นบางๆ กุ้งทะเล ไข่ต้มยางมะตูม และแตงกวา มีน้ำพริกเกลือใส่ถ้วยน้ำจิ้มสำหรับให้ราดเพิ่มอีก

หาบขนมไทยรวมมิตร

อย่าลืมเก็บท้องไว้สำหรับขนมหวานเมืองตราด หาบขนมไทยรวมมิตร (350 บาท++) เสิร์ฟมาในหาบเล็กๆ ประกอบด้วยบัวลอยแห้งคลุกงาขาวและงาดำอย่างละ 3 ลูก ข้าวเหนียวเหลืองหน้ากุ้ง ข้าวเกรียบปากหม้อแดงหรือข้าวเกรียบอ่อนใส่ถั่วเขียวไม่เลือกเปลือกและมะพร้าวอีกทั้งขนมไข่เต่าราดน้ำกะทิ ที่ร้านใช้กระต่ายขูดมะพร้าวและคั้นกะทิสดวันต่อวันเลย

ข้าวเหนียวเปียกแดง, สาคูเปียกน้ำตาลอ้อย, ขนมโค, ทุเรียนน้ำขิง

ยังมี ข้าวเหนียวเปียกแดง ใส่น้ำตาลอ้อยหอมๆ ราดน้ำกะทิ ซึ่งคุณแม่บอกว่าเป็นขนมสำหรับแก้บนเจ้าพ่อเกาะช้าง และ สาคูเปียกน้ำตาลอ้อย กับ ขนมโค ไส้มะพร้าวกับน้ำตาลราดน้ำกะทิ และ ทุเรียนน้ำขิง ใส่น้ำตาลอ้อย เรียกได้ว่ากินกันจนพุงกางทีเดียว

อ่านจบแล้ว ขอเชิญไปลิ้มลองอาหารและขนมพื้นบ้านตราด รับรองว่าอร่อยไม่ซ้ำใคร ร้านเปิดทุกวัน ยกเว้นจะหยุดวันอังคารนะจ๊ะ

 

 

ร้านศรีตราด

ศรีตราด

โดย คุณศรีรัตน์ ศรีภิญโญ

ที่ตั้ง 90 ซอยสุขุมวิท 33 ถนนสุขุมวิท คลองตันเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร 0-2088-0968

เปิดบริการ 12.00-23.00 น. พุธ-จันทร์ (ศุกร์-เสาร์ ปิด 01.00 น.)

หยุด อังคาร

แนะนำ ปลาหมึกแดดเดียวเกาะช้างทอด หมูสับปลาเค็มตราด น้ำพริกระกำกุ้งหวาน ปลากะพงต้มส้มระกำ ไก่ผัดเผ็ดกระวานปลาเห็ดโคนทอดขมิ้น แกงหมูชะมวง หลนปูไข่ทั้งตัว ไก่คั่วน้ำพริกหน่อสับปะรด แสร้งว่ากุ้งสดแบบตราด ปลาน้ำดอกไม้พล่า ชะอมผัดวุ้นเส้นหมูสับ กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา ก๋วยเตี๋ยวผัดปูนิ่ม ข้าวคลุกน้ำพริกเกลือ หาบขนมไทยรวมมิตร ข้าวเหนียวเปียกแดง สาคูเปียกน้ำตาลอ้อย ขนมโค ทุเรียนน้ำขิง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image