คอลัมน์ Think Tank: ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีติดบ้าน

AFP PHOTO / MANDEL NGAN

ในช่วงเดือนแรกๆ ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินหน้าแหวกขนบประเพณี และโยนธรรมเนียมปฏิบัติตามแบบแผนดั้งเดิมทิ้งไปอย่างต่อเนื่อง

การเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของเขาก็เช่นกัน

ทรัมป์เดินทางถึงซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาในการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรก ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เลือกตะวันออกกลางเป็นจุดหมายประเดิมการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรก

ทรัมป์ที่หลังจากนี้จะเดินทางเยือนอิสราเอล เบลเยียม ตามด้วยอิตาลีที่รวมถึงนครรัฐวาติกัน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐเพียงไม่กี่คนที่เลือกไม่เดินทางเยือนประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกับสหรัฐเป็นทริปแรก

Advertisement

ข้อมูลของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า เท็ดดี รูสเวลต์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนต่างประเทศ ไปเยือนกรุงปานามาซิตี เมืองหลวงของปานามาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1906 และประธานาธิบดีสหรัฐ 19 คนหลังจากนั้น มี 14 รายที่เดินทางเยือนประเทศเพื่อนบ้านบ้านที่อยู่ติดกับสหรัฐ ขณะที่มีหนึ่งรายคือเฮอร์เบิร์ต ซี. ฮูเวอร์ ไม่เคยเดินทางเยือนต่างประเทศเลยขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

และอันที่จริงแล้ว ทรัมป์นับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกนับตั้งแต่จิมมี คาร์เตอร์ ที่การเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกไม่ได้ไปยังเม็กซิโกหรือแคนาดา โดยคาร์เตอร์เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนพฤษภาคม 1977

จนกระทั่งถึงก่อนหน้านี้ ทรัมป์มอบหมายให้การเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นหน้าที่ของผู้ช่วยระดับสูงในรัฐบาล อาทิ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ที่เดินทางเยือนต่างประเทศแล้ว 2 ครั้ง รวมถึงพล.ท.เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ

Advertisement

การไม่ค่อยเดินทางไปต่างประเทศของทรัมป์ทำให้เขาได้รับชื่อเล่นว่า “เดอะ โฮมบอดี้ เพรสซิเดนท์ ” หรือ “ประธานาธิบดีติดบ้าน”

เมื่อทรัมป์ออกเดินทางในวันที่ 19 พฤษภาคม เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกมาได้ 119 วัน นับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่เดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกช้าที่สุดในรอบ 50 ปี โดยประธานาธิบดีสหรัฐคนสุดท้ายที่ใช้เวลานานกว่านี้ในการเดินทางเยือนต่างประเทศทริปแรกคือ ลินดอน บี. จอห์นสัน ที่รอถึง 10 เดือนหลังจากที่ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดีถูกลอบสังหาร ก่อนที่จะเดินทางเยือนแคนาดา

ขณะที่ริชาร์ด นิกสัน, โรนัลด์ เรแกน, จอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช, จอร์จ ดับเบิลยู. บุช และบารัค โอบามา ล้วนแล้วแต่เดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกภายในช่วงเวลา 50 วันแรกของการดำรงตำแหน่ง

โดยโอบามาเดินทางเยือนต่างประเทศถึง 9 ครั้งในช่วงเวลาการดำรงตำแหน่งเท่ากันกับทรัมป์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image