กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยจัดครบรอบ 3 ปี รัฐประหาร เป่าเค้กรูปเรือดำน้ำ ลั่น คสช.ต้องไม่มีโอกาสได้จัดวันเกิดอีก

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 22 พฤษภาคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยจัดกิจกรรมครบรอบ 3 ปีรัฐประหาร โดยมีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นายกรกช แสงเย็นพันธ์ และนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ร่วมกิจกรรม โดยเริ่มเดินจากลานโพธิ์ไปยังลานปรีดีพร้อมร้องเพลง “เพื่อมวลชน”

น.ส.ชลธิชากล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้เราไม่ได้มาเพื่อบอกว่าแฮปปี้เบิร์ธเดย์ คสช. แต่จะสื่อให้เห็นว่า 3 ปีที่ผ่านมาไม่มีความสุข เราต้องการรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ต้องการผู้แทนที่รับฟังปัญหาของสังคมไทย

“เราไม่มีสิทธิเสรีภาพ เราไม่มีความสุขเพราะสภาพเศรษฐกิจ เราไม่มีความสุขเพราะเราไม่มีความปลอดภัยและความมั่นคงในชีวิต ทั้งที่ข้ออ้างในการทำรัฐประหารของ คสช.คือเรื่องความมั่นคง แต่ที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่า คสช.ไม่สามารถทำหน้าที่ตรงนี้ได้ จากการจัดงานเสวนาตลอด 2 วันของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ทางกลุ่มถูกห้ามแจกเอกสารที่เตรียมมา และห้ามใช้คำว่า คสช. รัฐประหาร และเผด็จการ การเซ็นเซอร์คำของ คสช.เป็นการแสดงให้เห็นว่าพวกเขานั้นอ่อนไหวและไม่ได้มีอำนาจอย่างแท้จริง” น.ส.ชลธิชากล่าว

Advertisement

จากนั้นเป็นการอ่านแถลงการณ์กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ระบุว่า นับจากที่ คสช.ยึดอำนาจมา 3 ปี ปรากฏชัดแล้วว่าได้ด่อปัญหาให้แก่ประเทศและประชาชนในหลายด้าน เช่น 1.ออกกฎหมายละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน บิดเบือนกระบวนการยุติธรรมเพื่อปราบปรามผู้เห็นต่าง 2.การทุจริตคอร์รัปชั่นไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากองค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบต่างทำงานเอื้อประโยชน์ให้ คสช. 3.นโยบายรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ภาครัฐและกลุ่มทุนโดยไม่สนใจผลกระทบต่อภาคส่วนอื่น ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น 4.การจัดทำรัฐธรรมนูญที่บั่นทอนอำนาจองค์กรที่มาจากประชาชน เปิดช่องทางสืบทอดอำนาจ นิรโทษกรรมตนเอง

“คสช.ผิดสัญญาที่ให้ไว้หลายหน จึงไม่อาจฝากความหวังได้อีก และต้องการกำหนดอนาคตประเทศด้วยเจตจำนงของเราเอง 1.จะกดดัน คสช.ให้จัดการเลือกตั้งเร็วที่สุด 2.จะต้องผลักดันให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รากเหง้าของ คสช.ที่พยายามหยั่งลงไปในสังคมไทย คสช.ต้องไม่มีโอกาสได้ฉลองวันเกิดอีกครั้งบนความเดือดร้อนของประชาชนอีกต่อไป ประเทศไทยควรต้องเป็นของประชาชนชาวไทยจริงๆ เสียที” แถลงการณ์ระบุ

Advertisement

จากนั้นผู้จัดกิจกรรมได้ร่วมกันเป่าเทียนที่ปักบนเค้กรูปเรือดำน้ำ และตัดเค้กแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานร่วมกิน โดยในตอนท้ายมีการแจ้งว่าจะเปิดประมูลรูปวาดของไผ่ ดาวดิน ที่นำมาในวันนี้ด้วย ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image