ผู้ว่าฯแพร่เร่งช่วยชาวสวนกล้วย หลังพบปัญหาราคาตกต่ำ-ผลผลิตล้นตลาด เดือดร้อนนับ100ราย

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า ชาวสวนกล้วยน้ำว้า อ.ลอง จ.แพร่ ประสบปัญหาความเดือดร้อน เนื่องจากราคากล้วยน้ำว้าตกต่ำ ซึ่งเดิมขายได้ราคากิโลกรัมละ 8-10 บาท ปัจจุบันเหลือกิโลกรัมละ 2-3 บาท มีเกษตรกรชาวสวนกล้วยได้รับผลกระทบประมาณ 100 รายนั้น ทางจังหวัดเองไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ นายสมศักดิ์ บุญทำนุก นายอำเภอลอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบปะชาวสวนกล้วย ต.แม่ปาน อ.ลอง เพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อน และหาแนวทางแก้ไข ร่วมกับหน่วายงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35 ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 12 เกษตรจังหวัดแพร่ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดแพร่ พาณิชย์จังหวัดแพร่ นายอำเภอลอง กำนันตำบลแม่ปาน นายกเทศมนตรีตำบลแม่ปาน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม วางมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

โดยในห้วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ผลผลิตกล้วยจะออกเฉลี่ยสัปดาห์ละ 10 ตัน จึงจะหาช่องทางจำหน่ายกล้วยให้แก่ผู้ประกอบการเอกชน โดยให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ติดต่อขายกล้วยให้แก่โรงงานแปรรูปกล้วยในจังหวัด ที่มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วย ส่วนการระบายกล้วยในจังหวัด ได้ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน รับซื้อกล้วยจากชาวสวน และได้ติดต่อประสานงานกับผู้บริหารห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เพื่อรับซื้อกล้วย ซึ่งได้รับการตอบรับและอยู่ในการหารือรายละเอียด
“ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้มอบหมายให้เทศบาลตำบลแม่ปาน เตรียมดำเนินการฝึกอบรมอาชีพให้แก่เกษตรกรในการแปรรูปกล้วย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร มอบหมายเกษตรจังหวัดและหน่วยเกี่ยวข้อง พิจารณาลดความเสี่ยงพืชเชิงเดี่ยว โดยให้เกษตรกรได้ปลูกพืชที่เหมาะสม มีตลาดรองรับ ทั้งนี้ การที่เกษตรกรปลูกกล้วยมากเนื่องจากสนองนโยบายในการลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดที่มีปัญหาราคาตกต่ำ และลดปัญหาการบุกรุกทำลายป่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าด้วย” นายวัฒนากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image