ชาวบ้านจ.ตรัง เดือดร้อนถนนพัง ประท้วงปลูกต้นมะพร้าวกลางถนน อบต.จัดงบ5แสนซ่อมแซม200ม.

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 10 บ้านนางอ ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง ประมาณ 100 คน ได้ออกมารวมตัวกันชุมนุมประท้วง ปลูกมะพร้าวบนถนน สายบ้านนางอ-ควนลังสาด เพื่อแสดงพลังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลปรับปรุงซ่อมแซมถนนสายนี้ ซึ่งเป็นถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่ที่ 1-10 ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร รวมทั้งเชื่อมต่อไปยังถนนเส้นทางหลัก ทั้ง อ.เมือง อ.ห้วยยอด อ.นาโยง แต่มีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ และเป็นร่องน้ำลึกประมาณ 30 เมตร จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และประชาชน ที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางสัญจรไปมาเป็นประจำนับ 100 ครัวเรือน โดยกลุ่มชาวบ้านได้ช่วยกันปลูกต้นมะพร้าวนับสิบต้นตลอดทั้งสาย บริเวณจุดที่ลึก และมีพื้นถนนขรุขระ เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สนใจเข้ามาแก้ไขปัญหา ทั้งๆ ที่ถนนสายนี้นับเป็นถนนสายหลักที่ชาวบ้านต้องใช้อยู่เป็นประจำ และเคยมีการแจ้งร้องขอความช่วยเหลือให้มาช่วยดูแล้วหลายครั้ง แต่เรื่องก็กลับเงียบหาย โดยชาวบ้านบางคนอ้างว่า เคยมีการข่มขู่จากผู้บริหารหน่วยราชการในพื้นที่ว่า หากใครมีการเคลื่อนไหว หรือหากชาวบ้านมีปากมีเสียง ก็อาจจะมีอันตรายถึงชีวิตได้ จนทำให้หลายคนเกิดความหวาดกลัว

นายบุญเลิศ หว่องเซ็ง อายุ 55 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ความทุกข์ยากเดือดร้อนที่ชาวบ้านได้รับคือ การสัญจรที่ไม่สะดวก เพราะสภาพถนนพังมานานมาก และไม่เคยได้รับการดูแลปรับปรุงใดๆ มาก่อน นับตั้งแต่เปิดใช้เส้นทางนี้มาตั้งแต่ปี 2528 หรือเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว ชาวบ้านบางคนบรรทุกน้ำยางไปขาย แต่ไปไม่ทันถึงจุดรับซื้อน้ำยาง ก็เกิดล้มรถจนน้ำยางเสียหายทั้งหมด และเคยมีชาวบ้านเกิดขับรถจักรยานยนต์ลื่นล้มได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายราย ยิ่งวันใดฝนตกก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด การเดินทางยิ่งยากลำบากเพิ่มขึ้น ถนนก็จะแปรสภาพถนนเป็นดินโคลนและหลุมโคลน จนทำให้ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไม่สามารถผ่านไปมาได้ ในขณะที่โคลนก็จะกระเด็นใส่เสื้อผ้าจนเปรอะเปื้อน ประกอบกลับถนนเส้นนี้ยังไม่มีระบบไฟฟ้าตามสายช่วงค่ำคืน ก็ยิ่งสร้างความลำบากให้กับนักเรียนและผู้ที่จะเดินทางไปทำงาน รวมทั้งไปทำธุระในตัวเมือง หรือตัวจังหวัดเป็นอย่างมาก แม้ตลอดเวลาที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องขอความช่วยเหลือไปยัง อบต.นาท่ามเหนือแล้ว หลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการเหลียวแล ยังคงปล่อยให้ชาวบ้านก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมกันไป ส่วนสาเหตุที่ต้องนำต้นไม้มาปลูกบนถนนวันนี้ เพราะต้องการบอกให้รู้ว่าพวกตนทนไม่ไหวแล้ว และขอความกรุณาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาโดยด่วน พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีการเมืองใดๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านจริงๆ

ขณะที่นางละมัย จันทร์ฝาก นายก อบต.นาท่ามเหนือ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนไม่ได้รับรู้ถึงปัญหาของถนนเส้นนี้มาก่อน เพราะไม่เคยเห็นหนังสือร้องเรียน หรือแม้แต่การบอกกล่าวถึงความเดือดร้อนด้วยปากเปล่าจากชาวบ้าน แต่ล่าสุดก็ได้จัดสรรงบประมาณสะสมแก้ไขปรับปรุงแล้ว 200 เมตร เป็นเงินกว่า 500,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับเหมา คาดว่าจะดำเนินการได้อีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า ส่วนถนนที่เหลืออีกประมาณ 800 เมตร ก็ต้องรอว่ามีงบหรือไม่ เพราะตอนนี้ อบต.ต้องทำถนนอยู่หลายสาย และมีเงินน้อยมาก อย่างไรก็ตาม การที่ชาวบ้านนำต้นมะพร้าวมาปลูกบนถนนสายนี้ก็ดีเหมือนกัน เพราะรัฐบาลจะได้รู้บ้างว่าความเดือดร้อนของชาวบ้านมีมากน้อยแค่ไหน เผื่อจะได้จัดสรรงบประมาณมาให้ อบต.มากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image