กสม.ออกแถลงการณ์ประณามคนร้ายวางระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ ชี้ไม่คำนึงถึง’ผู้บริสุทธิ์’

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. เวลาประมาณ 21.00 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ออกแถลงการณ์ประณามคนร้ายก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

เนื้อหามีดังนี้

แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เรื่อง ประณามคนร้ายก่อเหตุวางระเบิด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
———————–

จากเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดบริเวณห้องจ่ายยานายทหารสัญญาบัตร ชั้น ๑ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกับญาติผู้ป่วยและเป็นผู้สูงอายุหลายราย
โดยไม่เคยปรากฏเหตุการณ์ดังกล่าวในสถานพยาบาลมาก่อน แสดงให้เห็นว่าผู้ก่อเหตุกระทำการเพื่อประสงค์ให้เกิดผลและความเสียหายอย่างรุนแรงแก่ประชาชนทั่วไป

Advertisement

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เห็นว่าการกระทำไม่ว่าจะโดยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นพฤติการณ์ที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรม อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยไม่คำนึงถึงชีวิต ร่างกาย และคุณค่าความเป็นมนุษย์ของประชาชนผู้บริสุทธิ์ กสม.ขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประณามการกระทำดังกล่าว ไม่ว่าผู้กระทำจะมุ่งผลในทางใดอันทำให้เกิดการบาดเจ็บของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ขอสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐทำหน้าที่ในการดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการของกฎหมายโดยเร็วและขอแสดงความเสียใจต่อผู้บาดเจ็บ บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และครอบครัวของผู้ที่เกี่ยวข้อง กับขอเรียกร้องให้ผู้ก่อเหตุยุติการกระทำในลักษณะดังกล่าว โดย กสม.จะติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ กสม.ขอเน้นย้ำว่า โรงพยาบาลต้องเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยเพื่อดูแลและรักษาผู้ที่เจ็บป่วยทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะหรือสถานการณ์ใดก็ตาม การจงใจประทุษร้ายต่อสถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ถือเป็นการกระทำที่เป็นการละเมิดต่อพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคีอันไม่อาจยอมรับได้ไม่ว่ากรณีใดๆ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
22 พฤษภาคม 2560

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image