เริ่มแล้ว กระบวนการดำเนินคดีคอร์รัปชั่น’ปาร์ค กึน เฮ’อดีต ปธน.เกาหลีใต้

ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาลครั้งแรก / AFP

ศาลเกาหลีใต้ได้เปิดไต่สวนคดีทุจริตคอร์รัปชั่นของ น.ส.ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้แล้วเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม โดย น.ส.ปาร์คซึ่งปรากฏตัวพร้อมด้วยกุญแจมือถูกพาตัวมาขึ้นศาลด้วยรถตู้ของเรือนจำ ทั้งนี้ น.ส.ปาร์คถูกตั้งข้อหารับสินบน ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และเปิดเผยความลับของราชการรวม 18 กระทง ซึ่งเธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

น.ส.ปาร์คปรากฏตัวเคียงข้างกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนหญิงคนสนิทที่ถูกระบุว่าอาศัยความใกล้ชิดกับอดีตผู้นำหญิงคนแรกของเกาหลีใต้เพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทชั้นนำต่างๆ แลกกับการให้ความช่วยเหลือหรือการปฏิบัติใดๆ เป็นกรณีพิเศษจากรัฐ ทั้งคู่ไม่แม้แต่จะทักทายหรือมองหน้ากันเมื่อถูกนำตัวมายังศาล และนั่งอยู่ข้างกันโดยมีเพียงทนายนั่งคั่นระหว่างกลาง

การถูกพาตัวขึ้นศาลครั้งนี้นับเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลัง น.ส.ปาร์คถูกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเธอถูกจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ในฐานะประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งซึ่งทำให้หมดเอกสิทธิคุ้มกันที่มีอยู่ และถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการสอบสวนในข้อหาต่างๆ อย่างเป็นทางการ หลังจากการเดินขบวนของประชาชนเพื่อแสดงพลังขับไล่ น.ส.ปาร์คนานนับเดือน

น.ส.ปาร์คชนะการเลือกตั้งและก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อปี 2555 ยืนยันว่าถูกใส่ร้ายและจัดฉากว่าทำผิดในข้อหาต่างๆ ซึ่งเกี่ยวพันกับนักการเมืองและบริษัทขนาดใหญ่จำนวนมากของเกาหลีใต้ ขณะที่โทษสูงสุดในคดีทุจริตคอร์รัปชั่นของเกาหลีใต้คือจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้คาดว่าการพิจารณาคดีดังกล่าวจะใช้เวลานานหลายเดือน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image