เล็งจับเอสเอ็มอี5ล้านรายใช้โปรแกรมบัญชีครบวงจรฟรีหวังบูมเนชั่นนอลอี-เพย์เม้นต์

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) โครงการการจัดทำโปรแกรมบัญชีสำหรับเอสเอ็มอี กับ 6 หน่วยงาน ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (สสว.) คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัท คริสตอลซอฟท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ว่าได้ให้ทำโปรแกรมบัญชีสำหรับเอสเอ็มอีใช้งานได้ฟรี รองรับการประกอบธุรกิจของเอสเอ็มอีได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำแบบครบวงจร เบื้องต้นจะเปิดให้เอสเอ็มอี 100 ราย ทดสอบการใช้งานจริงก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง จึงจะเปิดให้ดาวโหลดโปรแกรมได้ที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ปลายปีนี้

“โปรแกรมบัญชีนี้ จะช่วยเอสเอ็มอีประหยัดต้นทุนในการทำบัญชี และสามารถทำบัญชีได้ง่ายขึ้น เหมาะกับเอสเอ็มอีทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สามารถรองรับประเภทธุรกิจซื้อมาขายไปและธุรกิจบริการ ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีที่จดทะเบียนกับกรมฯประมาณ 1,577,779 ราย แบ่งเป็นนิติบุคคล 661,998 ราย และทะเบียนพาณิชย์ ที่เป็นบุคคลธรรมดา 915,781 ราย”นางสาวบรรจงจิตต์กล่าว และว่าเมื่อเอสเอ็มอีทั่วประเทศได้ใช้โปรแกรมบัญชีดังกล่าวในช่วงปลายปีนี้ จะสามารถส่งข้อมูลและเชื่อมกับการส่งงบการเงินอิเล็กทรอนิกส์(อี-ไฟล์ลิ่ง) ของกรมฯได้เลย โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่ เป็นเสมือนจิ๊กซอว์เชื่อมให้ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ(เนชั่นนอล อี-เพย์เม็นต์)สมบูรณ์ขึ้น

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวอีกว่า โปรแกรมบัญชีสำหรับเอสเอ็มอีดังกล่าว สามารถใช้งานได้ครบวงจร ทั้งการเก็บข้อมูลการขายและการจ่ายเงิน การจัดทำบัญชีและจัดเก็บเอกสารประกอบการลงบัญชี การจัดทำงบการเงินและการนำส่งงบการเงินผ่านระบบการรับงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้แก่เอสเอ็มอีในการจัดเก็บข้อมูล ประมวลผล และการใช้ข้อมูลทางการเงินในการตัดสินใจทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น โปรแกรมดังกล่าวสามารถทำงานได้บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ใช้ได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ รองรับระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (อี-แท็ก)ของกรมสรรพากร และระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์(อี-เพย์เม็นต์)ของธนาคาร

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ปกติเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่เป็นไซส์เอสและเล็กมากอย่างไมโครเอสเอ็มอี จะไม่ค่อยได้ทำบัญชี โปรแกรมนี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีที่มีศักยภาพอยู่แล้ว แต่ไม่เคยได้ทำบัญขชีเติบโตได้เต็มศักยภาพมากขึ้น คาดว่าจะมีเอสเอ็มอีจำนวนมากให้ความสนใจโปรแกรมนี้ โดยมองว่าเอสเอ็มอีที่มีในไทยรวมทุกขนาดจะมีมากกว่าที่ลงทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไว้ที่ 1.57 ล้านราย ประเมินว่ามีเอสเอ็มอีทั้งขนาดกลางขนาดเล็กและไมโครเอสเอ็มอีรวมกันถึงประมาณ 5 ล้านราย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image